Đăng nhập

Những yếu tố có thể giúp Trung Quốc dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện toàn cầu

00:00
00:00
00:00
VOH - Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực xe điện (EV), chiếm 76% doanh số xe thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) toàn cầu.

Thành công này không chỉ đến từ chiến lược giá cả cạnh tranh, mà còn từ những bước tiến vượt bậc về công nghệ.​

Phát triển công nghệ pin tiên tiến

Một trong những yếu tố then chốt giúp Trung Quốc vươn lên là sự phát triển mạnh mẽ trong công nghệ pin. Hiện nay, hơn 60% xe điện tại Trung Quốc sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP), nổi bật với độ an toàn cao và chi phí hợp lý.

Đáng chú ý, tại Triển lãm Auto China 2024, CATL đã giới thiệu pin Shenxing Plus – pin LFP đầu tiên trên thế giới đạt phạm vi hoạt động 1.000 km chỉ với một lần sạc. ​

anh1-13543848-1714645314797-1714645316062701565582Xem toàn màn hình
CTO Gao Huan đang giới thiệu loại pin sạc siêu nhanh, phạm vi siêu dài tại Auto China 2024 - Ảnh: CATL.

Công nghệ sạc siêu nhanh và đổi pin

Trung Quốc cũng tiên phong trong việc phát triển công nghệ sạc nhanh và đổi pin. Hãng xe Zeekr đã ra mắt công nghệ pin mới, cho phép sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 10 phút rưỡi, thiết lập kỷ lục về tốc độ sạc xe điện.

Hơn nữa, các công ty như Nio và Geely đang triển khai hàng nghìn trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc, giúp người dùng chỉ mất 3-4 phút để thay pin mới, nâng cao trải nghiệm sử dụng xe điện.​

Thị trường xe điện Trung Quốc: Cơ hội và thách thức

Dự báo năm 2025, doanh số xe điện toàn cầu có thể vượt 20 triệu xe, trong đó Trung Quốc đóng góp 12,9 triệu xe. Tuy nhiên, đáng chú ý là các thương hiệu xe điện nước này lại hoàn toàn vắng bóng tại Bắc Mỹ.

Theo các chuyên gia, doanh số xe điện Trung Quốc cũng sớm đối mặt với những thách thức, bao gồm sự cạnh tranh khốc liệt và nguy cơ giảm tốc độ tăng trưởng.

xe dien tq
Xe điện Trung Quốc dù đang có xu hướng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu nhưng vẫn khó chen chân vào Bắc Mỹ - Ảnh minh hoạ

Giới phân tích nhận định, từ năm 2025 đến 2027 sẽ là giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô điện tại Trung Quốc, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển.

Bình luận