Quyết định này yêu cầu tất cả ô tô mới phải đạt mức phát thải CO₂ bằng 0 sau năm 2035, đồng nghĩa với việc loại bỏ dần các xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid.
Trước khi lệnh cấm có hiệu lực, các nhà sản xuất ô tô phải giảm 55% lượng khí thải CO₂ vào năm 2030 so với mức năm 2021. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, EU đã triển khai gói "Battery Booster" trị giá 1,8 tỷ EUR (tương đương 1,95 tỷ USD), nhằm thúc đẩy sản xuất pin và linh kiện xe điện. Ngoài ra, EU còn đầu tư thêm 1,15 tỷ USD vào nghiên cứu công nghệ pin thế hệ mới.

Để khuyến khích người tiêu dùng, EU cam kết mở rộng chương trình ưu đãi và cho thuê xe điện với giá cả phải chăng. Các hãng xe như Citroën, Volkswagen, Renault và Dacia đang tăng tốc ra mắt các mẫu xe điện giá rẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và thay thế các mẫu xe truyền thống.
Tuy nhiên, quyết định này cũng gây tranh cãi trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Một số lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại lệnh cấm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngành và tăng sự phụ thuộc vào pin từ Trung Quốc. Họ kêu gọi EU áp dụng cách tiếp cận linh hoạt hơn, cho phép sử dụng các công nghệ khác như nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp để đạt mục tiêu giảm phát thải.
Để giảm áp lực cho ngành công nghiệp ô tô, EU đã điều chỉnh mục tiêu phát thải, kéo dài thời gian tuân thủ các mục tiêu trung hạn và xem xét hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất. Ủy ban châu Âu cũng đề xuất bổ sung 1 tỷ EUR để hỗ trợ sản xuất pin xe điện, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành trước sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất châu Á.
Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, EU vẫn kiên định với mục tiêu giảm phát thải và thúc đẩy xe điện, nhằm đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô mà còn tác động đến người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng liên quan.