Đây là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn khi vận hành, giúp giảm tốc độ hoặc dừng xe theo ý muốn của tài xế.
Trên ô tô, hệ thống phanh gồm hai loại chính: phanh chính (chân phanh) tác động lên tất cả các bánh xe và phanh dừng (phanh tay) giữ xe đứng yên. Sự cố ở bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống này đều có thể dẫn đến trượt đăng kiểm.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 122:2024 do Bộ Giao thông Vận tải ban hành, các lỗi phổ biến ở phanh chính khiến xe bị đánh trượt bao gồm: trục bàn đạp phanh không chắc chắn, bị rạn nứt, cong vênh; bàn đạp không tự trả về vị trí ban đầu hoặc thiếu hành trình tự do.
Ngoài ra, các vấn đề như đường ống dẫn động phanh lỏng lẻo, rò rỉ, ống cứng nứt gỉ, ống mềm phồng rộp cũng nằm trong danh sách lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn.
Đối với phanh dừng (phanh tay), những lỗi thường gặp bao gồm cần điều khiển phanh tay cơ khí không chắc chắn, cong vênh hoặc không có tác dụng. Với phanh tay điện tử trên các dòng xe hiện đại, nếu van phanh, nút bấm điều khiển hỏng, hoạt động không ổn định hoặc có rò rỉ trong hệ thống, xe cũng không đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, khi kiểm tra trên băng thử, nếu phanh dừng không tác dụng lên một bánh xe, xe sẽ ngay lập tức bị đánh trượt.

Ngoài ra, các chi tiết như dây cáp, thanh kéo của phanh dừng bị đứt, lỏng hoặc cọ sát vào bộ phận khác của xe cũng là lý do phổ biến khiến ô tô không qua đăng kiểm.
Đăng kiểm viên còn kiểm tra hiệu quả phanh chính qua băng thử, nếu lực phanh không tác động đều lên các bánh xe hoặc có biến đổi bất thường, xe buộc phải khắc phục ngay. Những lỗi này không chỉ gây trượt đăng kiểm mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Hệ thống phanh đóng vai trò sống còn đối với an toàn giao thông. Đại diện các cơ sở đăng kiểm nhấn mạnh, mọi lỗi liên quan đến phanh đều được xem là hư hỏng quan trọng hoặc nguy hiểm.
Để tránh trượt đăng kiểm và đảm bảo an toàn, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh, đặc biệt trước khi đưa xe đi đăng kiểm, nhằm giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông.