Một số lưu ý cho người sắp mua xe mô-tô đã qua sử dụng

VOH - Việc mua xe mô tô phân khối lớn đã qua sử dụng đang trở thành lựa chọn hấp dẫn để tiết kiệm ngân sách, đặc biệt với những người đam mê tốc độ.

Để tránh rủi ro “tiền mất tật mang”, người mua cần tìm hiểu kỹ về giá bán, tình trạng xe và các giấy tờ liên quan trước khi xuống tiền.

Giá bán của mô tô phân khối lớn cũ thường thấp hơn xe mới từ 10-50%, tùy thuộc vào đời xe, phiên bản và mức độ chăm sóc. Xe được bảo dưỡng tốt, ít sử dụng có thể giữ giá khá sát với xe mới.

Ngược lại, mức khấu hao trung bình khoảng 5-7% sau 1 năm sử dụng và 10-15% sau 2 năm. Tuy nhiên, định giá thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tai nạn, động cơ nguyên bản hay quãng đường đã đi.

89-content-news-luu-y-khi-mua-xe-mo-to-cu-5-20220906090643-muvcyzfq_o
Ảnh minh họa - OKxe.

Giấy tờ xe là yếu tố không thể bỏ qua khi mua mô tô cũ. Giấy chứng nhận đăng ký xe phải hợp lệ, tránh trường hợp bị lừa bằng giấy giả, dẫn đến nguy cơ bị tịch thu phương tiện. Người mua cần kiểm tra kỹ thông tin trên giấy đăng ký như tên chủ cũ, số khung, số máy, đồng thời đối chiếu với người bán.

Để chắc chắn, việc công chứng hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng sẽ giúp quá trình sang tên đổi chủ diễn ra suôn sẻ, hạn chế tranh chấp pháp lý.

Với người mới chơi mô tô phân khối lớn, các mẫu xe như Kawasaki Z500, Yamaha MT-03, KTM 390 Duke hay Honda CB500 Hornet được đánh giá dễ điều khiển, phù hợp để làm quen. Những dòng xe này không chỉ có thiết kế thân thiện mà còn hỗ trợ người lái nhanh chóng thích nghi với loại phương tiện mạnh mẽ này.

89-content-news-luu-y-khi-mua-xe-mo-to-cu-4-20220906090643-uggcjkrz_o
Ảnh minh họa: OKxe.

Chất lượng xe là vấn đề then chốt khi mua mô tô cũ. Do vận hành ở cường độ cao, xe dễ gặp hư hỏng nếu không được bảo dưỡng kỹ. Người mua nên kiểm tra kỹ lưỡng, đặc biệt với các xe từng bị đâm đụng hoặc té ngã. Nếu không am hiểu, hãy nhờ người có kinh nghiệm hoặc mang xe đến đại lý chính hãng để kiểm tra, đảm bảo đầu tư xứng đáng và an toàn khi sử dụng.

Bình luận