Việc "rã máy", hay đại tu động cơ, là quá trình tháo rời, kiểm tra và sửa chữa các bộ phận bên trong động cơ nhằm khôi phục hiệu suất hoạt động. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên lo ngại về chất lượng và độ tin cậy của xe sau sửa chữa.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch - một chuyên gia ô tô, việc rã máy có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của xe sau này. Ông nhấn mạnh rằng, việc lắp ráp lại tại các đại lý không thể đạt độ chính xác như tại nhà máy, dẫn đến khả năng xe hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ động cơ.
“Ráp lại không thể nào đạt chuẩn nguyên thuỷ được, lực siết của từng con ốc cũng khác nhau, ở nhà máy mới có bộ phận để đo lực siết của từng con ốc này. Sau thời gian xe chạy, những con ốc này cũng sẽ bị lỏng ra, gây ảnh hưởng đến độ an toàn của xe”, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết.

Tuy vậy, một số thợ lành nghề lại cho rằng việc rã máy không hoàn toàn tiêu cực. Nếu quá trình đại tu được thực hiện tại các trung tâm uy tín với linh kiện chất lượng, động cơ có thể hoạt động tốt trở lại, giúp kéo dài tuổi thọ xe và tiết kiệm chi phí so với việc thay thế động cơ mới.
Nhìn chung, việc mua ô tô cũ đã rã máy không hẳn là lựa chọn tồi nếu người mua thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo xe được đại tu đúng quy trình tại các cơ sở đáng tin cậy. Tuy nhiên, cần thận trọng để tránh những rủi ro không mong muốn về sau. Do đó, khi quyết định mua xe cũ, người mua cần lưu ý:
-
Kiểm tra lịch sử sửa chữa: Yêu cầu thông tin chi tiết về quá trình đại tu, bao gồm các bộ phận đã thay thế và chất lượng linh kiện sử dụng.
-
Đánh giá chất lượng sửa chữa: Xem xét xe có được sửa chữa tại các cơ sở uy tín hay không, tránh mua phải xe sử dụng phụ tùng kém chất lượng.
-
Kiểm tra tổng thể: Ngoài động cơ, cần đánh giá tình trạng chung của xe như hệ thống treo, phanh, và điện để đảm bảo không có hư hỏng tiềm ẩn.