Trái với những đồn đoán trước đó, Nissan khẳng định sẽ không đóng cửa nhà máy ô tô tại Thái Lan. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản sẽ điều chỉnh hoạt động sản xuất để phù hợp với định hướng kinh doanh trong tương lai.
Theo báo cáo mới nhất từ tờ Nation của Thái Lan, Ủy ban Đầu tư (BOI) đã bác bỏ thông tin Nissan đóng cửa nhà máy. Thay vì đóng cửa, hãng sẽ tinh giản hoạt động sản xuất.
Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký BOI, cho biết Nissan sẽ chuyển một phần sản xuất từ nhà máy 1 sang nhà máy 2, được xây dựng năm 2014 tại tỉnh Samut Prakan.
Nhà máy 1 sẽ được chuyển đổi thành trung tâm lắp ráp thân xe, dập linh kiện và logistics, trong khi nhà máy 2 sẽ tập trung hoàn toàn vào lắp ráp xe. Quá trình chuyển đổi dự kiến bắt đầu từ quý II/2025, nhằm cắt giảm chi phí cố định và chuẩn bị cho các sản phẩm mới.

Nissan cũng nhấn mạnh rằng Thái Lan vẫn là thị trường quan trọng hàng đầu tại Đông Nam Á. Nhà máy tại đây không chỉ là cơ sở sản xuất duy nhất thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của Nissan trong khu vực mà còn là trụ sở chính khu vực Đông Nam Á của hãng.
Nhà máy tại Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và xuất khẩu các dòng xe Nissan sang các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Hiện nay, các mẫu xe như Kicks, Almera và Navara được phân phối chính hãng tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Thái Lan.
Việc Nissan điều chỉnh sản xuất thay vì đóng cửa nhà máy sẽ đảm bảo hoạt động kinh doanh của hãng tại Đông Nam Á diễn ra bình thường. Điều này cũng giúp ổn định giá xe tại thị trường Việt Nam, vì nếu phải nhập khẩu từ Nhật Bản, giá xe sẽ tăng do thuế quan và phí vận chuyển cao hơn.
Trong khi đó, các hãng xe Nhật Bản khác như Suzuki và Subaru đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vào năm 2025. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam trong tương lai.