Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không: nên hay không?

VOH - Hút chân không là một trong những cách giúp bảo quản thức ăn được lâu hơn, giữ được hương vị món ăn,… Thế nhưng, bảo quản thực phẩm bằng cách hút chân không liệu có an toàn?

Hiện nay, rất nhiều gia đình đang bảo quản các loại thực phẩm bằng phương pháp hút chân không, vì cho rằng nó giúp thức ăn để được lâu mà vẫn tươi ngon, giữ được nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm, cũng như đảm bảo sự sạch sẽ an toàn.

Thế nhưng, theo tiến sĩ Vũ Thị Tần, Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, hút chân không nhìn đơn giản nhưng không đơn giản, bởi hút chân không đúng cách nhưng không đủ điều kiện tiệt trùng có thể sẽ sản sinh ra vi khuẩn nguy hiểm trong môi trường yếm khí, từ đó gây hại cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người tiêu dùng.

Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không: nên hay không? 1
Thực phẩm không được hút chân không đúng cách có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe - Ảnh: Internet

Botulinum là độc tố được sinh ra từ vi khuẩn Clostridium botulinum trong môi trường kỵ khí (môi trường thiếu oxy). Các sản phẩm thịt cá, rau, củ, quả, hải sản,… khi hút chân không nếu không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulinum và sinh độc tố Botulinum.

Tại Việt Nam, độc tố Botulinum lần đầu tiên được phát hiện trong chùm ca bệnh 6 người bị ngộ độc do ăn pate chay vào năm 2020. Thời điểm ấy, người ngộ độc Botulinum cần uống thuốc giải độc trong 72 giờ, song Việt Nam chỉ còn 2 lọ thuốc giải độc BAT, được truyền cho ba em bé - các cháu hiện cải thiện sức khỏe.

3 người còn lại được điều trị triệu chứng, chờ thuốc giải từ Thụy Sĩ về. Tuy nhiên, một người đã tử vong trước khi được truyền thuốc giải. Hai bệnh nhân còn lại quá “thời gian vàng” dùng thuốc nên gần như liệt hoàn toàn.

Khuyến cáo từ Đại học Bang Michigan, với cá hút chân không cần phải được lấy khỏi túi trước khi rã đông, bởi vì trong cá chứa chủng Botulinum có thể tồn tại và phát triển ở nhiệt độ lạnh. Khi cá lấy ra khỏi bao bì, được tiếp xúc với oxy, độc tố sẽ được ngăn chặn.

Ngoài ra, các loại thực phẩm như hành sống, nấm tươi, tỏi tươi không nên đem hút chân không để tránh độc tố Botulinum.

Hút chân không là hút sạch không khí bên trong một vật thể nào đó, chẳng hạn như: túi nilon, chai, lọ,… để tạo ra môi trường không có không khí tồn tại, hay còn gọi là môi trường chân không.

Môi trường chân không không tồn tại vật chất nên có thể chống lại sự oxi hóa cũng như sự tấn công của các loại nấm mốc, vi khuẩn. Do đó, hút chân không đã được áp dụng để bảo quản thực phẩm được tươi ngon, lâu hơn 3 - 5 lần so với cách bảo quản thông thường.

Cùng cập nhật những thông tin kiến thức về đời sống xã hội, cuộc sống hàng ngày tại VOH Kiến Thức.