Chờ...

54 bị cáo vụ “chuyến bay giải cứu” chuẩn bị hầu tòa ngày 11/7

VOH - Cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng và 53 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu" sẽ bị xét xử ngày 11/7. Vụ án được TAND Hà Nội dự kiến xét xử trong một tháng.

TAND thành phố Hà Nội vừa ra quyết định ngày 11/7 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu.

Ông Tô Anh Dũng, 59 tuổi, cựu thứ trưởng Ngoại giao và ông Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó Thủ tướng cùng bị truy tố về tội Nhận hối lộ, với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

52 bị can còn lại, trong đó có 19 cựu quan chức nhà nước, bị truy tố về 5 tội: Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối hộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hội đồng xét xử gồm 5 người là 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm Chủ tọa phiên tòa.

54 bị cáo vụ “chuyến bay giải cứu” chuẩn bị hầu tòa ngày 11/7 1
Một chuyến bay đưa các công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Theo cáo trạng, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ cho phép thực hiện chuyến bay giải cứu đưa công dân hồi hương, người dân chỉ phải trả tiền vé máy bay, không mất chi phí cách ly.

Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát xác định 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng.

Theo VKS, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra giữa lúc Covid-19 căng thẳng. Các bị can đã lợi dụng dịch bệnh, bất chấp các quy định để trục lợi, khiến uy tín của Việt Nam bị giảm sút.