Chờ...

7.650 chiếc container tồn đọng tại các cảng biển

VOH - Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa công bố số liệu đáng báo động về lượng container tồn đọng trên 90 ngày tại các cảng biển lớn của Việt Nam.

Theo báo cáo, tổng số container tồn đọng trên 90 ngày đã vượt quá 7.650 chiếc, tập trung chủ yếu tại các cảng biển lớn như TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, và Vũng Tàu.

Cụ thể, cảng TPHCM ghi nhận 5.800 container tồn đọng, Hải Phòng 1.500 container, Đà Nẵng 186 container, và Vũng Tàu 120 container.

container 2 tại cảng

Trong số các container tồn đọng, có 3.100 chiếc đã nằm kho bãi hơn 3 năm, 1.240 chiếc từ 1-3 năm, và 3.200 chiếc dưới một năm.

Các loại hàng hóa trong các container này chủ yếu bao gồm hàng phế liệu (1.000 container), hàng đông lạnh (450 container), và các mặt hàng khác (trên 6.000 container).

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc xử lý số lượng lớn container tồn đọng gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khách quan.

Một số container thuộc diện hàng trọng điểm hoặc vi phạm đã bị khóa và lưu trữ tại cảng theo yêu cầu của hải quan hoặc cơ quan điều tra, nhưng chưa có thông tin cụ thể về việc xử lý từ các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, một số container đã hoàn tất thủ tục đấu giá nhưng không có khách hàng do giá trị định giá quá cao.

Thời gian xử lý từ lúc đấu giá đến khi tiêu huỷ kéo dài, và các lực lượng liên quan gặp khó khăn trong việc kiểm định, kiểm đếm hàng hóa tồn đọng. Các cơ quan liên quan cũng thiếu nhân lực để xử lý hàng tồn đọng một cách hiệu quả.

Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề container tồn đọng.

Cục kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Cục Giám sát quản lý về hải quan, Cục Hải quan TPHCM và Hải Phòng bố trí nguồn tài chính và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng.

 Cục Hàng hải cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi Thông tư 203/2014 nhằm giảm bớt quy trình và thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý hàng tồn đọng tại cảng.