Hội đồng xét xử tập trung vào việc làm rõ các hành vi của bị cáo Lâm Hữu Trí, người đứng đầu vụ án, liên quan đến việc nhận tiền hối lộ để "bảo kê" cho các xe quá tải, quá khổ.
Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảy thanh tra viên của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận tổng cộng hơn 6 tỷ đồng từ hàng chục doanh nghiệp và chủ xe.
Số tiền này được sử dụng để "bảo kê" cho các xe vi phạm an toàn giao thông, góp phần gây hư hỏng đường sá và cầu cống.
Bị cáo Lâm Hữu Trí (43 tuổi) đã thừa nhận việc nhận hối lộ hơn 5 tỷ đồng, khai rằng số tiền này được chia lại cho các đội khác.
Trí cho biết trước khi nhận tiền, các thanh tra viên đã tổ chức họp để thống nhất việc nhận hối lộ và chia tiền cho các đội phụ trách.
Tại phiên tòa, Lâm Hữu Trí thừa nhận rằng việc nhận tiền hối lộ bắt đầu từ yêu cầu của các doanh nghiệp và rằng lúc đầu, ông không nghĩ đó là sai trái, mà chỉ đơn thuần là "tiền ăn cơm, uống nước".
Tuy nhiên, hồ sơ vụ án đã chỉ ra nhiều trường hợp Trí chủ động liên hệ với các chủ xe yêu cầu "giải quyết" vấn đề vi phạm.
Trong một số trường hợp, nếu chủ xe không đồng ý "làm luật", họ đã bị thanh tra giao thông dừng xe liên tục, dẫn đến những khoản tiền phải trả cho Trí.
Về phương thức chuyển tiền, Trí khai rằng hầu hết số tiền hối lộ được chuyển qua hai tài khoản ngân hàng của mình và của cha vợ.
Tiền "bảo kê" được các doanh nghiệp chuyển cho Trí hàng tháng, sau đó Trí lại phân chia cho các thanh tra viên khác và đội trưởng.
Cáo trạng xác định rằng tiền "bảo kê" đã được chuyển cho Trí liên tục từ năm 2021 đến tháng 3 năm 2023.
Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới để làm rõ hơn về các hành vi vi phạm của các bị cáo trong vụ án này, cũng như trách nhiệm của từng cá nhân liên quan đến các hoạt động sai trái trong lĩnh vực thanh tra giao thông.