Chờ...

Xét xử nhóm người vận chuyển hàng hóa trái phép, trong đó có công chức hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

TPHCM - Nhóm người này câu kết nhau thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam qua Hàn Quốc và nhận chuyển hàng chiều ngược lại.

Sáng 10/9, TAND TPHCM đã xét xử nhóm bị cáo về các tội 'vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới' và 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Trong đó có 3 công chức hải quan sân bay Tân Sơn Nhất.

Về tội "vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới", hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thu Dung (53 tuổi, ngụ TPHCM) 7 năm tù; Phan Thị Thanh Thảo (36 tuổi), Trần Thị Kiều (39 tuổi, cùng ngụ Kiên Giang) cùng 5 năm tù; Nguyễn Thị Thùy Trang (51 tuổi, ngụ TPHCM) 4 năm tù.

Phạt tiền 1,5 tỷ đồng mỗi bị cáo đối với Lê Minh Văn (40 tuổi), Đặng Hồng Quang (56 tuổi), Trang Anh Vũ (41 tuổi, cùng ngụ TPHCM).

Phan Đằng Giao (58 tuổi, ngụ TPHCM) bị tuyên án 2 năm tù nhưng được hưởng án treo về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

z5816781357466981b2fe67ca40f1dbcae96544edc3191-1725964578478901477684
Các bị cáo tại tòa - Nguồn: TTO

Theo cáo trạng, tổng giá trị hàng hóa mà Kiều, Dung, Thảo, Vũ, Trang phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới” là từ 288,1 triệu đồng đến 990,9 triệu đồng.

Riêng Văn, Quang là công chức hải quan, cùng chịu trách nhiệm hình sự về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới” với tổng trị giá hàng hóa là 876,3 triệu đồng.

Phan Đằng Giao, là công chức hải quan, phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với số tiền thiệt hại là 108,5 triệu đồng.

Theo hội đồng xét xử, lời khai của các bị cáo tại tòa và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định vụ việc xảy ra vào ngày 27/3/2023 tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Trang, Dung, Thảo, Kiều và Vũ thường xuyên vận chuyển hàng hóa (rau, hoa quả, các loại hạt, bánh kẹo...) từ Việt Nam qua Hàn Quốc bán, và nhận làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa (sâm, quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm...) từ Hàn Quốc về lại Việt Nam.

Những người này cố ý không thực hiện đúng thủ tục khai báo hải quan khi nhập cảnh theo quy định để hưởng phí vận chuyển.

Quen biết Văn là công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nên trước khi xuống máy bay, Dung nhắn tin và được Văn nhắn tin trả lời là “M5”, tức là đưa hàng hóa qua máy soi chiếu số 5.

Vào nhà ga sân bay, Dung thông báo cho Kiều, Thảo và Vũ đưa hàng hóa đi qua máy soi chiếu số 5, nơi Quang và Giao trực.

Dù không được phân công trực máy soi chiếu số 5, Văn tự ý đến khu vực máy soi số 5, trực tiếp kiểm tra kiện hàng của Dung.

Quang có mặt tại vị trí kiểm tra nhưng không kiểm tra các kiện hàng còn lại để toàn bộ lô hàng Dung, Vũ được thông quan.

Hàng thông quan xong được các đối tượng Dung, Kiều, Thảo và Vũ chuyển ra bãi xe tập kết để người làm của Trang đến nhận. Với hàng hóa là điện thoại di động, Dung yêu cầu Thảo và Kiều bỏ vào chung vali xách tay để Dung vận chuyển qua luồng xanh (không qua soi chiếu) ra ngoài giao cho người làm của Trang giữ hộ.

Giao là công chức hải quan được phân công trực tại máy soi chiếu số 6, tại thời điểm từ 14h đến 15h14 ngày 27/3/2023, Giao có mặt tại máy soi chiếu số 5 nhưng không thực hiện kiểm tra hàng hóa thực tế đối với kiện hành lý của Dung để các kiện hàng này được thông quan.