Chờ...

Bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại biệt thự cổ để bảo tồn

VOH - Bị cáo Trương Mỹ Lan nhờ người nhà rao bán tài sản để khắc phục hậu quả, tuy nhiên đề nghị tòa không kê biên biệt thự cổ trên đường Võ Văn Tần để bảo tồn.

Sáng 15/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần xét hỏi của Hội đồng xét xử đối với các bị cáo, bị hại và người liên quan trong vụ án.

Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, về hướng giải quyết các tài sản của gia đình bị cáo và tài sản của đơn vị liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong đó có căn biệt thự cổ tại địa chỉ 110-112 đường Võ Văn Tần (quận 3, TPHCM).

Bà Trương Mỹ Lan xin giữ lại biệt thự cổ để bảo tồn 1
Biệt thự cổ mà bà Lan đề nghị không kê biên tài sản - Nguồn: Vnexpress

Trả lời HĐXX về tài sản trên, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, gia đình bị cáo mua căn biệt thự này với giá khoảng 700 tỷ đồng (35 triệu USD). Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX không kê biên tài sản này vì đây là biệt thự cổ cần trùng tu để bảo tồn di tích; trả lại cho người thân gia đình bị cáo Trương Mỹ Lan để sửa chữa, bảo tồn di tích cho Việt Nam.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhắc lại thông tin được bị cáo Lan cung cấp trong phiên tòa hôm 12/3 về việc bị cáo ủy quyền cho con gái là Chu Duyệt Phấn rao bán tòa nhà Capital Place ở 29 Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội).

HĐXX cho biết đối với dự án này thực tế đối tác tìm mua chỉ trả với giá khoảng 360 triệu USD, không có chuyện bán với giá 1 tỷ USD như bị cáo trình bày. Và tòa nhà này đang thế chấp vay của 4 ngân hàng nước ngoài số tiền 230 triệu USD, nên sau khi bán sẽ trả nợ các ngân hàng, số tiền còn lại dùng để khắc phục hậu quả trong vụ án.

Đối với khách sạn Daewoo tại Hà Nội, bị cáo Lan cho biết đây là tài sản của Công ty cổ phần Bông Sen, gia đình bị cáo có 73% cổ phần. Con bà cũng đề nghị bán khách sạn này để lấy tiền khắc phục.

Cũng trong đơn gửi tòa, con gái bà Lan nêu một công ty bảo hiểm có đối tác muốn mua lại cổ phần của bị cáo Lan với giá 40 triệu USD, tương đương 920 tỷ đồng. Sau khi bán, tiền này dùng khắc phục hậu quả.

Đối với nhà máy sản xuất vaccine trực thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo Trương Mỹ Lan đầu tư 315 tỷ đồng, trong văn bản gửi tòa, con gái bị cáo Lan cho biết sẽ chuyển nhượng toàn bộ cho một đối tác khác với giá 315 tỷ đồng để thu hồi khắc phục vụ án.