Chờ...

Bão Trà Mi phức tạp, chuẩn bị ứng phó ở mức cao nhất

VOH - Dự báo mới nhất cho thấy bão Trà Mi (bão số 6) đi vào vùng biển ven bờ các tỉnh Trung Trung Bộ rồi đổi hướng. Dự báo bão số 6 gây mưa lớn ở miền Trung, có nơi trên 700mm.

Trước diễn biến phức tạp của bão Trà Mi (bão số 6), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh yêu cầu các địa phương chuẩn bị các phương án ứng phó ở mức cao nhất, với phương châm “không hối tiếc.”

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó bão chiều 25/10, Bộ trưởng Hoan nhắc lại bài học từ những cơn bão trước, đặc biệt là nguy cơ sạt lở và ngập lụt nghiêm trọng tại các vùng miền núi và ven biển miền Trung, đặc biệt ở Quảng Nam và Kon Tum – khu vực đã ghi nhận nhiều trận động đất gần đây.

Le Minh Hoan - 2024
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương chuẩn bị ứng phó bão Trà Mi theo phương châm không hối tiếc - Ảnh: TTI

Ông Hoan lưu ý cần rà soát kỹ lưỡng các điểm có nguy cơ sạt lở bằng cách sử dụng flycam, đồng thời huy động cộng đồng tham gia công tác phòng chống thiên tai, chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm và phương tiện sơ tán khi cần. Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị phương án sử dụng trực thăng để cứu hộ và cứu nạn, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống khẩn cấp.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng bão Trà Mi có cường độ mạnh trên biển và dự kiến duy trì thời gian dài khi vào đất liền, mang theo lượng mưa lớn. Ông cảnh báo kịch bản lũ quét và sạt lở nguy hiểm tương tự năm 2020 và nhấn mạnh: “Không được chủ quan vì bão này lưu gió rất lâu.”

Ông Hiệp yêu cầu Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn kỹ thuật neo đậu an toàn cho tàu thuyền và tăng cường thông tin cảnh báo cho ngư dân. Các địa phương cũng được yêu cầu chuẩn bị lệnh cấm biển kéo dài, rà soát cây xanh, chằng chống nhà cửa và lên phương án phòng chống ngập lụt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết địa phương đã chuẩn bị kỹ lưỡng các biện pháp ứng phó với bão Trà Mi, trong đó có việc tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức, kể cả dùng xe máy đi từng làng xóm phát loa cảnh báo. Quảng Nam đã cấm biển từ 10h ngày 25/10 và có kế hoạch sơ tán khoảng 200.000 người ở 18 huyện thị, với con số có thể tăng lên gần 400.000 người nếu bão có cường độ rất mạnh.

Tại Thừa Thiên Huế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã lên các phương án ứng phó và đảm bảo tất cả tàu thuyền trong tỉnh đã cập bờ an toàn. Bộ đội Biên phòng liên tục bắn pháo hiệu và phát cảnh báo cho các tàu ngoài tỉnh quay về tránh trú an toàn. Tỉnh cũng đã sẵn sàng các hồ chứa lớn như Tả Trạch để cắt lũ, với khả năng đón lượng mưa lên đến 600 mm.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho biết hơn 200.000 bộ đội và dân quân tự vệ, cùng 100 tàu và trực thăng đã sẵn sàng ứng phó. Đại tá Châu nhắc lại kinh nghiệm đau lòng từ bão Chanchu và yêu cầu các địa phương đảm bảo tàu thuyền không ra khơi và rà soát kỹ lưỡng các vị trí có nguy cơ sạt lở để tránh tai nạn đáng tiếc.