Chờ...

Bộ Công Thương: Từ nay đến cuối năm không thiếu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt

VOH - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu khi trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ, chiều 4/7.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết qua tổng kết 6 tháng đầu năm cho thấy nhu cầu về điện cho sản xuất và tiêu dùng của người dân tăng.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, điện năng sản xuất, nhập khẩu tháng 6 ước đạt hơn 25,3 tỷ kWh, cao hơn 3,4% so với cùng kỳ 2022. Tính chung 6 tháng đầu năm, điện sản xuất, nhập khẩu hơn 136 tỷ kWh, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hải cho rằng trong 4 tháng đầu năm, việc cung ứng điện cơ bản đáp ứng đủ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Tuy nhiên từ tháng 5, 6 do nắng nóng kéo dài, nhu cầu tiêu thụ điện tăng, trong khi thủy văn không thuận lợi cũng như khó khăn trong việc vận hành, sửa chữa các nhà máy điện đã ảnh hưởng tới tình hình cung ứng điện, do vậy EVN phải tiết giảm, cắt điện tại một số địa phương, đặc biệt khu vực phía Bắc.

Bộ Công Thương: Từ nay đến cuối năm không thiếu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Những ngày cuối tháng 6, lưu lượng nước cải thiện, mực nước các hồ đã nâng cao. Cùng đó, một số tổ máy nhiệt điện đã được khắc phục kịp thời cũng như sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, Chính phủ và Bộ Công Thương, do vậy hệ thống điện đã đáp ứng được nhu cầu phụ tải.

Vận hành hệ thống điện cả nước, nhất là miền Bắc trong đầu tháng 7 vẫn khó khăn do nắng nóng kéo dài, mực nước các hồ thủy điện cải thiện nhưng ở mức thấp - Ông Hải nói.

Bộ đã yêu cầu EVN bám sát và liên tục cập nhật diễn biến thực tế của phụ tải điện, vận hành thị trường điện… nhằm đảm bảo vận hành điện an toàn, ổn định, tin cậy cho hệ thống điện quốc gia; chủ động xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống khó khăn.

Trường hợp ảnh hưởng bất thường đến an ninh cung cấp điện phải báo cáo kịp thời Bộ Công Thương và các cấp có thẩm quyền xem xét phối hợp chỉ đạo...

“Trên cơ sở tính toán, từ nay đến cuối năm 2023 cơ bản không thiếu điện để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của cả nước”, ông Hải nhấn mạnh.