Chờ...

Bộ Nội vụ đề xuất chuyển hơn 7.000 viên chức sang công chức

VOH - Tại cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết hiện có hơn 7.000 viên chức trên cả nước cần được chuyển đổi thành công chức.

Đây là những viên chức đang làm các nhiệm vụ của công chức trong nhiều đơn vị quản lý nhà nước nhưng chưa được chính thức giao biên chế công chức.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, nêu lên vướng mắc tại hai đơn vị trực thuộc là Cục Tần số vô tuyến điện và Cục Viễn thông.

Ông Phương cho biết có một số viên chức tại đây thực hiện công việc như công chức trong thời gian dài nhưng chưa được chuyển đổi sang chế độ công chức. Vì vậy, ông mong muốn có sự chỉ đạo từ Chính phủ để giải quyết vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Trương Hải Long, không chỉ Bộ Thông tin và Truyền thông gặp phải vấn đề này, mà trên toàn quốc, nhiều bộ, ngành khác như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải cũng có tình trạng tương tự. Đặc biệt, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước, nhưng nhân sự vẫn thuộc diện viên chức thay vì công chức.

tinh gian bien che
 Người dân thực hiện thủ tục hành chính - Ảnh: TTXVN

Bộ Nội vụ đã báo cáo vấn đề này lên Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Chính trị. Ngày 16/8/2024, Bộ Chính trị đã ra chỉ đạo yêu cầu rà soát và điều chỉnh biên chế cho những viên chức đang thực hiện nhiệm vụ của công chức. Theo đó, hơn 7.000 viên chức sẽ được chuyển đổi sang biên chế công chức trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Long bày tỏ lo ngại về việc liệu điều này có gây áp lực lên mục tiêu tinh giản biên chế của Chính phủ hay không. Ông cũng nhấn mạnh cần tìm ra các phương án để duy trì hiệu quả quản lý và ngân sách trong bối cảnh chuyển đổi biên chế.

Vấn đề tài chính và cơ chế tự chủ tài chính cũng được đặt ra. Thứ trưởng Long đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định số 60/2021/NĐ-CP để có cơ chế tài chính phù hợp hơn cho các đơn vị quản lý nhà nước. Bộ Nội vụ đang nghiên cứu và lên kế hoạch để cải thiện cơ chế quản lý biên chế và nâng cao tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng nhấn mạnh rằng Bộ đã thực hiện nhiều biện pháp tinh giản biên chế trong các cơ quan bộ, ngành và địa phương. Các cải cách này giúp giảm đáng kể số lượng đầu mối tổ chức, giảm biên chế nhưng vẫn duy trì hiệu quả hoạt động.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết quá trình sắp xếp, tinh giản biên chế đang còn mang tính cơ học, cào bằng, và cần điều chỉnh theo hướng tinh tế hơn, phù hợp với từng đơn vị. Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát và tinh chỉnh để đảm bảo rằng quá trình cải cách biên chế được thực hiện hiệu quả hơn, không làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của các cơ quan hành chính.

Bộ Nội vụ cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện các đề xuất chính sách để đảm bảo sự chuyển đổi biên chế viên chức thành công chức được thực hiện một cách trơn tru và phù hợp với mục tiêu tinh giản biên chế mà Chính phủ đã đề ra.