Chờ...

Bộ Tài chính: Xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp

VOH - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định sẽ nâng cao kỷ cương, xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, trong hoàn thuế VAT hiện có cách làm kiểm tra trước hoàn thuế sau và hoàn trước, kiểm tra sau.

“Đối với hoàn trước kiểm sau, thời điểm hoàn thuế là sau 6 ngày, đối với kiểm tra trước, hoàn sau là 40 ngày”, ông Chi cho biết.

Bộ Tài chính: Xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi - Ảnh: VGP

Năm 2022, cơ quan thuế hoàn trên 150.000 tỷ đồng với trên 20.774 quyết định hoàn thuế. 7 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế cả nước hoàn hơn 70.356 tỷ đồng, với 9.800 quyết định hoàn thuế.

Trong các trường hợp hoàn thuế, theo phân loại có đến gần 80% thuộc về nhóm hoàn trước, kiểm tra sau, còn lại 20% thuộc kiểm trước, hoàn sau.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới ngành thuế sẽ ưu tiên ứng dụng AI vào quản lý thuế, đang xây dựng dữ liệu lớn về doanh nghiệp, chủ động sàng lọc các doanh nghiệp rủi ro trước, tức là các doanh nghiệp phải kiểm trước hoàn sau.

“Vừa qua, có công ty chỉ kinh doanh yến sào nhưng trong một thời gian rất ngắn xuất hóa đơn với doanh thu trên 30.000 tỷ đồng. Khi đã có số liệu rồi thì chúng tôi phân tích kiểm tra trước. Rõ ràng hợp pháp và hợp lý thì doanh nghiệp này được hoàn thuế rất nhanh”, ông Chi nói.  

Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định sẽ nâng cao kỷ cương, xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng kiên quyết xử nghiêm các gian lận hoàn thuế.