Chờ...

Đề xuất thêm nhiều quyền lợi để hạn chế rút BHXH một lần

VOH - Trong tờ trình Quốc hội về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Chính phủ đề xuất hai phương án về rút bảo hiểm xã hội một lần.

Chính phủ nêu rõ để giảm tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần cần tăng quyền lợi khi bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm để hưởng hưu trí.  Bên cạnh đó, quyền lợi sẽ giảm nếu rút bảo hiểm một lần.

Đề xuất thêm nhiều quyền lợi để hạn chế rút BHXH một lần 1
Ảnh minh hoạ: TTO

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) bổ sung quyền lợi cho người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Gồm:

  • Điều kiện hưởng lương hưu giảm từ 20 năm xuống 15 năm. 
  • Người đóng bảo hiểm hưởng trợ cấp hằng tháng nếu không đủ thời gian đóng để nhận lương hưu hoặc chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. 
  • Người lao động có bảo hiểm y tế do ngân sách chi trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng. Sau một năm nghỉ việc nhưng không rút bảo hiểm xã hội một lần, bảo lưu thời gian đóng, người tham gia vẫn có bảo hiểm y tế. Thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
  • Người lao động mất việc được hỗ trợ tín dụng giải quyết khó khăn tài chính.

Trong tờ trình, Chính phủ đề xuất hai phương án về rút bảo hiểm xã hội một lần.

Trong đó, có phương án đề xuất người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần chỉ được giải quyết tối đa 50% thời gian đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Thời gian còn lại được bảo lưu để người tham gia hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, khuyến khích đóng tiếp.

Điều kiện được rút một lần là không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng, thời gian đóng bảo hiểm chưa đủ 20 năm.