Chờ...

Bộ Y tế đề xuất tiêu chuẩn sức khỏe mới cho người lái xe

VOH - Bộ Y tế vừa công bố dự thảo Thông tư mới về tiêu chuẩn sức khỏe và quy trình khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Thông tư này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, thay thế cho Thông tư liên tịch 24/2015 hiện hành.

Theo dự thảo, Thông tư quy định cụ thể về việc khám sức khỏe cho người lái xe và người điều khiển xe máy chuyên dùng, cũng như khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô chuyên nghiệp.

Các quy định này nhằm đảm bảo sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông, góp phần đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Việc khám sức khỏe sẽ được thực hiện tại các cơ sở y tế đã được cấp phép hoạt động, theo tiêu chuẩn được quy định trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và Nghị định 96/2023 của Chính phủ.

Người lái xe sẽ được phân loại theo nhóm sức khỏe 1, 2 hoặc 3 dựa trên tình trạng sức khỏe của họ, và việc khám sức khỏe sẽ được thực hiện theo quy trình cụ thể do Bộ Y tế ban hành.

Suc khoe lai xe
Ảnh minh hoạ: Pexels

Đặc biệt, quy trình khám sức khỏe định kỳ chỉ áp dụng đối với những người làm nghề lái xe ô tô, nhằm đảm bảo họ đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe theo quy định pháp luật. Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 32/2023 và mẫu giấy khám sức khỏe sẽ được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Người lái xe ô tô đến khám sức khỏe định kỳ cần có giấy giới thiệu từ cơ quan hoặc tổ chức nơi làm việc, hoặc có tên trong danh sách khám sức khỏe định kỳ đã được cơ quan đó xác nhận. Điều này giúp đảm bảo quá trình khám sức khỏe được thực hiện theo đúng quy định.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng nhấn mạnh trách nhiệm của người lái xe và người sử dụng lao động. Người lái xe có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật và tuân thủ các hướng dẫn y tế trong quá trình khám sức khỏe.

Họ cũng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh hoặc tai nạn. Người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ và đột xuất cho lái xe theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Dự kiến, Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đồng thời thay thế Thông tư liên tịch 24/2015, nhằm nâng cao chất lượng quản lý sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông, đảm bảo an toàn cho họ và cộng đồng