Cần rà soát quy định về dạy thêm, học thêm để tránh bất cập

VOH - Việc rà soát và điều chỉnh các quy định về dạy thêm, học thêm theo hướng minh bạch, công bằng, phù hợp với thực tế là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh.

Sáng 10/3, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc triển khai các quy định liên quan đến dạy thêm, học thêm, nhằm kịp thời điều chỉnh nếu có bất cập.

Báo cáo tại phiên họp, ông Bình cho biết cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao những chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc đổi mới, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, chính sách miễn học phí cho học sinh từ mầm non đến hết bậc THPT công lập trên phạm vi cả nước nhận được sự đồng thuận lớn.

Duong Thanh Binh
Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình

Tuy nhiên, cử tri vẫn bày tỏ lo lắng trước một số vấn đề liên quan đến giáo dục, như tình trạng học sinh vi phạm giao thông, công tác phòng chống tội phạm ma túy học đường chưa đạt hiệu quả cao, và đặc biệt là vấn đề dạy thêm, học thêm vẫn còn gây tranh cãi. Ngoài ra, một bộ phận sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, trong khi một số giảng viên đại học chưa đảm bảo chất lượng giảng dạy, cần có biện pháp khắc phục.

Trước thực tế đó, Ủy ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó, Bộ Công an cần tăng cường đấu tranh, phòng chống tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên, kiểm soát chặt chẽ tình trạng ma túy học đường. Bộ cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông, cũng như chủ phương tiện giao xe cho người chưa đủ tuổi.

Riêng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát, đánh giá hiệu quả của việc dạy thêm, học thêm, từ đó điều chỉnh các quy định để tránh tạo áp lực không cần thiết cho học sinh và phụ huynh. Đồng thời, bộ cũng phải kiểm tra công tác giáo dục đạo đức, văn hóa, lối sống trong học sinh, sinh viên, nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường đại học, siết chặt kỷ luật giảng viên.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhận định, từ báo cáo dân nguyện kỳ trước đến nay, nhiều nội dung đã được cơ quan chức năng tiếp thu và có những điều chỉnh kịp thời. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đã phản ứng nhanh chóng với các bất cập trong xét tuyển đại học sớm – một vấn đề được cho là có thể tạo điều kiện cho tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

Bà Hải cho rằng, việc xét tuyển sớm dựa vào điểm học bạ có thể dẫn đến tình trạng giáo viên trực tiếp giảng dạy cũng là người chấm điểm cho học sinh, từ đó làm mất đi tính công bằng trong tuyển sinh đại học. Thực trạng này không khác gì một dạng “chỉ định thầu” trong giáo dục, khi giáo viên có quyền quyết định số điểm quan trọng của học sinh, tạo ra lợi thế không công bằng giữa những người được học thêm và những người không học thêm.

Theo bà Hải, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận ra bất cập này và có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Nhờ đó, tình trạng xét tuyển sớm vào đại học đã giảm đáng kể, góp phần đảm bảo sự công bằng giữa các học sinh.

Về vấn đề dạy thêm, học thêm, bà Hải nhấn mạnh, điều quan trọng là phải trả lại đúng giá trị của việc giảng dạy chính khóa. Giáo viên cần đảm bảo truyền đạt kiến thức một cách đầy đủ, giúp phần lớn học sinh đạt được kết quả tốt trong kỳ thi mà không cần phải học thêm ngoài giờ.

Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng, đối với những học sinh có năng lực yếu hoặc những học sinh giỏi muốn bồi dưỡng thêm, việc học thêm vẫn cần được duy trì nhưng phải tuân theo quy định, không để xảy ra tình trạng ép buộc hay tạo áp lực lên phụ huynh và học sinh.

Ngoài ra, bà Hải cũng cho rằng trách nhiệm ra đề thi cũng cần được xem xét. Đề thi không nên quá khó hoặc quá đánh đố, dẫn đến tình trạng học sinh buộc phải đi học thêm mới có thể đạt điểm cao. Việc ra đề cần đảm bảo phù hợp với chương trình học chính khóa, giúp đánh giá đúng thực lực của học sinh mà không khiến các em rơi vào áp lực thi cử quá lớn.

 

Bình luận