Chờ...

Cần yêu cầu tất cả cơ sở dược phải công khai giá thuốc

VOH - Tại phiên thảo luận của Quốc hội 22/10 về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề xuất cần có quy định yêu cầu tất cả các cơ sở dược công khai giá.

Điều này nhằm tăng tính minh bạch và thuận tiện cho việc quản lý giá thuốc, cũng như thực hiện liên thông dữ liệu trên hệ thống dược quốc gia.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà bày tỏ lo ngại về quy định hiện hành trong dự thảo Luật, chỉ yêu cầu công bố giá bán buôn thuốc kê đơn, mà không áp dụng cho thuốc không kê đơn. Bà đề nghị cần có biện pháp quản lý giá cho tất cả các loại thuốc, không chỉ giới hạn ở thuốc kê đơn, nhằm tránh việc thực hiện không đồng bộ tại các địa phương.

Đặc biệt, ở những nơi có quy mô lớn như Hà Nội với hàng nghìn cơ sở bán lẻ, việc này sẽ tạo thêm áp lực cho chính quyền địa phương nếu không có quy định rõ ràng.

TRan Thi Nhi Ha
 Đại biểu Trần Thị Nhị Hà

Đại biểu cũng nhấn mạnh rằng việc quản lý giá thuốc nên được liên thông dữ liệu giữa các cơ sở dược thông qua hệ thống dược quốc gia, một phương thức đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ năm 2018. Thông qua hệ thống này, việc kê khai giá sẽ được thực hiện đồng bộ và hạn chế gánh nặng thủ tục hành chính.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Công Hoàng (Thái Nguyên) cũng đưa ra ý kiến về việc có sự không nhất quán giữa quy định về kê khai giá thuốc trong dự thảo Luật và Luật Giá hiện hành. Ông cho rằng cần bổ sung các quy định phù hợp để không gây cản trở cho quá trình quản lý và đấu thầu thuốc.

Đại biểu cũng nhấn mạnh rằng số lượng thuốc được cấp giấy phép lưu hành hiện nay là rất lớn, với khoảng 22.000 loại thuốc, nhưng phần lớn trong số đó lại trùng lặp về hoạt chất, nồng độ, và hàm lượng. Điều này gây khó khăn cho việc kiểm soát và quản lý giá thuốc, đồng thời làm giảm động lực cho việc phát triển các loại thuốc mới. Do đó, đại biểu đề xuất cần có các quy định bổ sung để hạn chế cấp mới giấy phép cho các loại thuốc trùng lặp, khuyến khích sự phát triển của thuốc mới với tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) cũng nhấn mạnh về quyền và trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài. Bà cho rằng cần xem xét kỹ lưỡng việc mở rộng quyền kinh doanh đối với các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực logistics dược phẩm để bảo đảm lợi ích cho các doanh nghiệp trong nước.