Quốc hội sẽ quyết định chủ trương đầu tư, còn quyết định đầu tư sẽ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 123km, điểm đầu tại km39+2008 quốc lộ 19B (xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Tuyến đường đi qua 37,4km địa phận tỉnh Bình Định (thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn) và 85,6km địa phận tỉnh Gia Lai (thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa và TP Pleiku).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tuy nhiên, các đoạn đèo An Khê và đèo Mang Yang (khoảng 20km mỗi đoạn) có địa hình đồi núi hiểm trở, độ dốc cao nên vận tốc thiết kế chỉ đạt 80km/h.
Dọc tuyến sẽ có hai trạm dừng nghỉ, mỗi trạm có diện tích tối thiểu 1ha/bên, dự kiến đặt tại km26+500 (xã Bình Tường, huyện Tây Sơn, Bình Định) và km109+500 (xã GLar, huyện Đắk Đoa, Gia Lai).

Dự án cần khoảng 942,15ha đất để thực hiện, ảnh hưởng đến khoảng 3.013 hộ dân, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 4.659 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Gia Lai và UBND tỉnh Bình Định chịu trách nhiệm thực hiện.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 38.917 tỷ đồng, được đề xuất sử dụng từ các nguồn như nguồn tăng thu ngân sách năm 2024, ngân sách hai tỉnh Bình Định và Gia Lai, cùng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Căn cứ vào chỉ đạo của Thủ tướng, Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 4/2025.
Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật trong năm 2025, giải phóng mặt bằng từ quý 3 năm 2025, khởi công xây dựng trong năm 2025, hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2029.
Việc xây dựng tuyến cao tốc này sẽ giúp kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, giảm tải áp lực cho quốc lộ 19 hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực.