Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được mở rộng trong quý II-2025

VOH - Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến được mở rộng trong quý II-2025 theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỉ đồng.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn tất các thủ tục đầu tư, khởi công dự án trong quý II-2025, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tiêu cực và lãng phí.

caotoc_voh
Cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ được mở rộng trong quý 2/2025 - Ảnh: ANTĐ

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất được giao trách nhiệm thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án quan trọng này.

Theo đề xuất mới nhất của nhà đầu tư, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài khoảng 98 km, được chia thành hai thành phần chính:

Thành phần một: Mở rộng cao tốc theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỉ đồng. Trong đó:

Đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, kèm theo hai làn dừng khẩn cấp.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, bao gồm cao tốc cầu Mỹ Thuận 2, sẽ được nâng lên 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp.

Thành phần hai: Giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thiện sau này.

Đoạn TPHCM - Trung Lương dự kiến mở rộng lên 10-12 làn xe.

Tổng mức đầu tư của dự án thành phần này là gần 7.000 tỉ đồng, được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuyến đường này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Mỹ Thuận xuống còn khoảng 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ nếu đi theo quốc lộ 1.

Tuy nhiên, sau nhiều năm khai thác, tuyến cao tốc này đã xuất hiện nhiều hạn chế.

Đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, đưa vào khai thác từ năm 2010 với quy mô 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Sau khi dừng thu phí từ năm 2019, lưu lượng phương tiện tăng đột biến, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, tết.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo hình thức PPP, đưa vào khai thác năm 2022 nhưng chỉ có 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp, gây nhiều bất cập về an toàn giao thông và khả năng lưu thông.

Việc mở rộng tuyến cao tốc này không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành và địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đảm bảo dự án có thể khởi công đúng tiến độ vào quý II-2025.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu dự án phải được triển khai theo hướng công khai, minh bạch, tránh tình trạng chậm tiến độ, đội vốn, lãng phí ngân sách như một số dự án hạ tầng trước đây.

Việc mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng ĐBSCL. Đây là một trong những dự án trọng điểm, kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ và mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Bình luận