Chờ...

Chủ động ứng phó diễn biến thời tiết xấu

VOH - Ngày 30/8, Bộ NN&PTNT gửi công văn đến UBND các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Tây Nguyên, yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó diễn biến thời tiết xấu, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối ngày 30/8 đến chiều tối ngày 1/9, khu vực Tây Nguyên sẽ phải đối mặt với mưa vừa, mưa to và dông, với lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có thể vượt 150mm.

Tương tự, Bắc Bộ cũng sẽ trải qua mưa vừa và dông, với lượng mưa 20-40mm và cục bộ có thể đạt trên 80mm. Những điều kiện thời tiết này tạo ra nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại các khu vực thấp trũng.

Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương huy động mọi lực lượng để khắc phục hậu quả do đợt mưa lũ trước đó. Đồng thời, cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Thông tin phải được truyền đạt kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động phòng tránh và ứng phó hiệu quả.

mưa lũ, lũ cuốn Lào Cai
Ảnh minh họa; Internet

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, và các khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

Các khu vực này cần được khơi thông dòng chảy và tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn nếu cần thiết.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát và hỗ trợ giao thông, đặc biệt tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu và có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Các phương tiện và người dân cần được hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; đồng thời chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố và duy trì giao thông thông suốt.

Cần tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu và các công trình đang thi công.

Bố trí lực lượng thường trực để điều tiết và xử lý tình huống khẩn cấp. Cần kiểm tra, rà soát các công tác phòng chống lũ, bảo đảm an toàn đê điều và các khu vực khai thác khoáng sản.

Các địa phương cần chủ động tiêu nước để chống úng, bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư. Đảm bảo sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.