Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: Cần phân biệt rõ quy hoạch, thăm dò và khai thác khoáng sản

VOH - Sáng 12/8, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản sau khi được chỉnh lý.

Dự thảo Luật hiện bao gồm 12 chương, 117 điều, với 72 điều được chỉnh sửa so với bản trình tại Kỳ họp thứ 7.

Một trong những vấn đề quan trọng được thảo luận là trách nhiệm lập quy hoạch khoáng sản. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Lê Quang Huy, cho biết có hai phương án chính về việc này.

Phương án 1, theo đề xuất của Chính phủ, là giao Bộ Tài nguyên và Môi trường toàn quyền lập quy hoạch khoáng sản.

Phương án 2, giữ nguyên như quy định hiện hành, là giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng. Đa số ý kiến trong Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã ủng hộ Phương án 2.

Về việc điều chỉnh quy hoạch khoáng sản, dự thảo Luật đưa ra hai phương án. Phương án 1 đề nghị điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch chung.

Phương án 2, đã được đưa vào dự thảo, quy định rõ các trường hợp cần và không cần điều chỉnh quy hoạch, bao gồm các hình thức rút gọn theo quy định của pháp luật khoáng sản. Đa số ý kiến cũng đồng thuận với Phương án 2.

TRan Thanh Man khoang san
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt rõ giữa quy hoạch, thăm dò và khai thác khoáng sản.

Ông yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra ý kiến về việc có thể quy định riêng đối với lĩnh vực khoáng sản trong dự thảo Luật hay cần sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc phải đảm bảo các quy định trong dự thảo Luật phù hợp với Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất và khoáng sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông yêu cầu cơ quan soạn thảo và thẩm tra cần kiểm tra kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng của các nhóm lợi ích trong việc xây dựng luật.

Dự thảo Luật cũng điều chỉnh quy định liên quan đến khoáng sản nhóm IV, bao gồm các loại đất sét, đất đồi và cát sỏi dùng làm vật liệu san lấp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng việc đăng ký khai thác khoáng sản nhóm IV là cần thiết để đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhưng cần kiểm soát chặt chẽ để tránh lạm dụng.

Ông nhấn mạnh việc cần kiểm soát khối lượng, sản lượng khai thác và đảm bảo quy hoạch được tuân thủ để bảo vệ môi trường và cơ sở hạ tầng.

Phiên họp đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa dự thảo Luật để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của các quy định pháp lý liên quan đến quản lý khoáng sản.