Chờ...

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri đặc biệt với 500 người lao động

VOH - Chiều 28/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn".

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá rất cao sáng kiến của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đề xuất tổ chức diễn đàn người lao động Việt Nam 2023.

Theo ông Huệ, có hai điểm đặc biệt liên quan diễn đàn. Thứ nhất, diễn đàn được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 94 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam.

Thứ hai, diễn đàn được tổ chức tại phòng họp Diên Hồng, nơi tổ chức các kỳ họp của Quốc hội, đưa ra các quyết sách quan trọng với đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc coi diễn đàn là một cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt. Quốc hội, đại biểu Quốc hội được lắng nghe nhiều ý kiến của công nhân, người lao động, những người đang hằng ngày lao động hăng say đóng góp cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của đoàn viên, công đoàn để từ đó có thêm cơ sở nghiên cứu, đưa ra Quốc hội bàn thảo, hoạch định, hoàn thiện chính sách, pháp luật...

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri đặc biệt với 500 người lao động 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo phiên họp 

Từ những trao đổi tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc, các uỷ ban của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành liên quan trực tiếp giải đáp, thông tin để cử tri nắm được thông tin, phương án, giải pháp cho các vấn đề.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, sau 2 tuần triển khai lấy ý kiến đoàn viên, người lao động cả nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận có 1.589 kiến nghị của đoàn viên, người lao động; hơn 3.000 ý kiến từ các cơ quan báo chí và các nền tảng mạng xã hội của các cấp công đoàn...

Trong các vấn đề được đoàn viên, người lao động quan tâm, nổi lên một số vấn đề: nhà ở cho người lao động; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, rút bảo hiểm một lần, quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu.

Các giải pháp đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, tăng lương tối thiểu. Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối như tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội; chăm sóc sức khỏe của công nhân...

Tại diễn đàn hôm nay, theo ông Khang, 500 đoàn viên, người lao động đại diện đoàn viên, người lao động cả nước sẽ phát biểu, nêu các đề xuất, kiến nghị cụ thể với những vấn đề được đông đảo đoàn viên, người lao động quan tâm.