Chờ...

Đề xuất làm đảo vườn giữa sông Sài Gòn, kết nối quận 1 và Thủ Thiêm

VOH - Liên danh tư vấn đề xuất làm các đảo vườn trên sông Sài Gòn đoạn qua khu trung tâm, bố trí dịch vụ vui chơi, giải trí, thu hẹp không gian hai bờ quận 1 và Thủ Thiêm.

Ý tưởng trên được liên danh tư vấn Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cùng Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR) đưa ra trong nghiên cứu phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn, đang được thành phố đặt hàng làm cơ sở quy hoạch.

Theo đó, liên danh đề xuất làm các hòn đảo vườn để kết nối trung tâm TPHCM qua sông Sài Gòn trước khi đến Thủ Thiêm. 

Ngoài ý nghĩa liên kết đôi bờ, các hòn đảo này còn đóng vai trò giảm độ rộng lòng sông Sài Gòn (khá lớn so với sông Singapore và gấp đôi sông Seine).

KET NOI QUAN 1 THU THIEM
Phối cảnh các cầu đi bộ kết nối xuống đảo vườn trên sông Sài Gòn - Ảnh: Liên danh tư vấn

Đảo vườn có thể xây cố định hoặc nổi và được làm gần bờ trái, khu vực có dòng chảy chậm hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất phát triển là khu phức hợp đa chức năng với các công trình hiện đại, tạo điểm nhấn... thể hiện phát triển của TPHCM. Trong đó, khu vực cảng Khánh Hội, quận 4, được hướng đến là cụm văn hóa sáng tạo với không gian công cộng sôi động.

Khu Tân Thuận, quận 7, được đề xuất chuyển đổi thành trung tâm đổi mới và sản xuất công nghệ xanh, phát triển đô thị bền vững. Cuối cùng là đoạn hợp lưu sông Sài Gòn qua quận 7, Nhà Bè được đề xuất bảo tồn không gian tự nhiên, tạo cảnh quan cho du khách...

Ngoài đoạn sông chảy qua trung tâm, liên danh tư vấn trước đó đề xuất ba phân khu khác để phát triển lợi thế không gian, hành lang ven bờ. Trong đó, phân khu một ở cuối sông Sài Gòn băng qua huyện Củ Chi nối thị xã Bến Cát (Bình Dương). 

Khu vực này nhiều đoạn còn hoang sơ nên nhóm đề xuất phát triển các công viên tự nhiên nhằm bảo tồn, kết hợp nâng cao nền nông nghiệp, cảnh quan, kết nối các bản sắc, di sản ở TPHCM.

TPHCM đang điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Trong đó, sông Sài Gòn được xác định là trung tâm và điểm nhấn trong các quy hoạch này.

Tháng 6 năm ngoái, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác ở thành phố cũng đi tham quan sông Senine, học kinh nghiệm quy hoạch phát triển ở dòng sông nổi tiếng này.