Chờ...

Đề xuất nâng tốc độ tối đa lên 90km/h cho các cao tốc 4 làn xe

VOH - Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải, đề nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan nâng tốc độ tối đa lên 90km/h cho các cao tốc 4 làn xe hạn chế, thay vì 80km/h như hiện nay.

Theo Cục Đường bộ, hiện nay có 4 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế đã được khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, gồm: cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ. Các đoạn tuyến này đã được các Ban quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải và UBND các tỉnh đề xuất và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Đề xuất nâng tốc độ tối đa lên 90km/h cho các cao tốc 4 làn xe 1

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có quy mô 4 làn hạn chế, đang khai thác tốc độ tối đa 80km/h - Ảnh: TTO

Cục Đường bộ cho biết, sau thời gian khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, các đoạn tuyến cao tốc này đã đảm bảo giao thông ổn định và an toàn. Do đó, Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan nâng tốc độ tối đa lên 90km/h cho các cao tốc 4 làn xe hạn chế có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy.

Cụ thể, Cục Đường bộ đề xuất nâng tốc độ tối đa lên 90km/h cho 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế, gồm: cao tốc Lào Cai - Kim Thành (cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai), cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đây là các đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đang được phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, có nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, làn xe cơ giới rộng 3,5m, không bố trí dải dừng xe khẩn cấp liên tục.

Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị được giao cần tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, như: trực chốt tại các lối vào; cứu hộ, cứu nạn kịp thời; kiểm soát giao thông trên tuyến. Các đơn vị cũng cần theo dõi tình hình giao thông, phát hiện và báo cáo các tồn tại, bất cập, để điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp.

Ngoài ra, Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các đơn vị liên quan đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đầu tư…

Đường cao tốc 4 làn xe hạn chế có quy mô khác biệt so với đường cao tốc 4 làn xe có quy mô đầy đủ. Đường cao tốc 4 làn xe có quy mô đầy đủ có nền đường rộng 22,5m - 25m, mặt đường rộng 23,5m, mỗi làn xe rộng 3,75m, dải dừng xe khẩn cấp 2 bên được đầu tư đầy đủ, liên tục (mỗi dải rộng 3m); tốc độ khai thác tối đa 100km/h - 120km/h. Một số tuyến cao tốc đang khai thác được đầu tư quy mô 4 làn đầy đủ như: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang - Lạng Sơn, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phan Thiết - Dầu Giây, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương