Chờ...

Điểm tin chiều 16/9: Bão số 4 có thể hình thành ngày 18/9 | Còn 99 điểm trường chưa dạy học trở lại

VOH - Những nội dung đáng chú ý: Nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe; Đã khôi phục 98% cấp điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3;...

Nghiên cứu mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông sau năm 2030. Hai phương án chính được đưa ra, bao gồm mở rộng tuyến đường lên quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng và phương án mở rộng lên 6 làn xe với mức đầu tư 12.778 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km, nối liền tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, là một phần quan trọng của cao tốc Bắc Nam. Việc mở rộng tuyến đường là cần thiết để đồng bộ với các đoạn cao tốc khác đã được hoàn thiện, giúp giảm tải áp lực giao thông và tăng cường kết nối kinh tế giữa các vùng miền.

Hiện nay, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn còn hạn chế về quy mô, chỉ có hai làn xe. Việc nâng cấp lên 4 hoặc 6 làn xe sẽ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển, nhất là trong bối cảnh giao thông ngày càng tăng cao.

Bộ Giao thông Vận tải đã trình đề xuất này với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng, dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu và tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2023.

Việc nâng cấp cao tốc này sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của khu vực miền Trung. Đây là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam đến năm 2030.

Bão số 4 có thể hình thành ngày 18-9, Quảng Ninh đến Bình Thuận phải theo sát diễn biến

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở vùng biển phía Đông đảo Luzon, Philippines, có khả năng phát triển thành bão số 4 vào ngày 18/9. Hồi 13h ngày 16/9, áp thấp nhiệt đới nằm ở vị trí khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc và 123,9 độ Kinh Đông, gần vùng biển phía Đông đảo Luzon.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt cấp 6-7, giật cấp 9, và dự báo sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15 km/h. Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận được yêu cầu theo dõi sát sao diễn biến của áp thấp nhiệt đới này, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết đang có nhiều biến đổi phức tạp.

Bao so 4
Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Nếu áp thấp nhiệt đới phát triển thành bão, các khu vực này có thể sẽ phải đối mặt với mưa lớn, gió mạnh và nguy cơ ngập lụt cao. Các cơ quan chức năng đã được chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn cũng khuyến cáo ngư dân và tàu thuyền hoạt động trên biển cần nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn để tránh bão. Các lực lượng phòng chống thiên tai đang trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Đã khôi phục 98% cấp điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo rằng đã khôi phục điện cho 98% số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tính đến sáng 16/9. Bão số 3 đã gây ra nhiều sự cố hạ tầng điện tại khu vực miền Bắc, khiến 1.678 đường dây trung áp bị gián đoạn hoạt động.

Các đơn vị điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã nỗ lực khắc phục, với 1.626 đường dây đã được khôi phục hoàn toàn. Việc cấp điện trở lại cho khách hàng được thực hiện nhanh chóng nhằm đảm bảo các hoạt động sản xuất và sinh hoạt không bị gián đoạn kéo dài.

Hiện tại, các đơn vị điện lực vẫn tiếp tục xử lý những sự cố còn lại, đặc biệt tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Quảng Ninh, Hải Phòng. Việc khôi phục cấp điện kịp thời sau bão không chỉ đảm bảo cuộc sống của người dân mà còn giúp khôi phục nhanh chóng các hoạt động kinh tế.

Để chuẩn bị cho mùa mưa bão tiếp theo, EVN đã yêu cầu các đơn vị thành viên tăng cường rà soát hệ thống, đảm bảo an toàn trong vận hành lưới điện. Những biện pháp phòng chống và khắc phục sự cố đã được triển khai đồng bộ, nhằm hạn chế thiệt hại cho hệ thống điện quốc gia.

TPHCM lập 4 đoàn kiểm tra phòng chống dịch sởi

Sở Y tế TPHCM đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trước nguy cơ bùng phát dịch. Các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành giám sát toàn diện công tác phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục, bảo trợ xã hội, và cơ sở y tế.

Các thành viên của đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo. Từ ngày 16/9, các đoàn đã bắt đầu triển khai kiểm tra tại nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các thiếu sót trong công tác phòng chống dịch sởi.

SOi Soi
Ảnh: TNO

Trước đó, TPHCM đã ghi nhận một số ca mắc sởi tại các khu vực đông dân cư, và nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn đang hiện hữu. Việc kiểm tra sẽ giúp các cơ sở nâng cao ý thức phòng chống dịch, đảm bảo tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em và các đối tượng nguy cơ cao. Đoàn kiểm tra cũng sẽ rút kinh nghiệm từ các điểm kiểm tra để đề xuất các biện pháp khắc phục và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm vắc-xin sởi cho trẻ nhỏ để tránh lây lan dịch bệnh.

Còn 99 điểm trường chưa thể dạy học trở lại sau bão số 3

Theo báo cáo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 16/9, vẫn còn 99 trường/điểm trường tại 6 tỉnh miền núi phía Bắc và Đông Bắc Bộ chưa thể hoạt động trở lại do ảnh hưởng của bão số 3.

Nhiều trường học tại các khu vực này bị ngập nước, tốc mái, và thiệt hại về cơ sở vật chất sau khi bão số 3 đi qua. Trước đó, mưa lớn và gió mạnh đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các công trình giáo dục, đặc biệt là tại các vùng núi có địa hình thấp, dễ bị ngập úng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng thống kê thiệt hại và triển khai các biện pháp khắc phục để học sinh có thể quay trở lại học tập trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, các lực lượng địa phương đang tập trung khôi phục cơ sở vật chất, sửa chữa các công trình bị hư hỏng, và làm sạch trường lớp để đảm bảo an toàn cho học sinh. Ngoài ra, các thiết bị dạy học và sách vở của học sinh bị hư hỏng do nước lũ cuốn trôi cũng đang được khẩn trương bổ sung.

Các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng và Tuyên Quang. Bộ Giáo dục cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân và cộng đồng để nhanh chóng khôi phục hoạt động giáo dục tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Phụ huynh lùi xe bán tải trong sân trường, cán học sinh lớp 2 không qua khỏi

Tại xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi một phụ huynh lùi xe bán tải trong sân trường và cán phải một học sinh lớp 2, khiến em tử vong ngay tại chỗ.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 16/9 khi anh L.V.N., 32 tuổi, điều khiển xe bán tải lùi trong sân trường để đưa con đi học. Do không quan sát kỹ, anh đã vô tình tông phải cháu H., 7 tuổi, học sinh lớp 2 của trường.

 xe ban tai
Ảnh: TTO

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trời đang mưa lớn, và sân trường có nhiều học sinh đang tập trung. Gia đình của cháu H. thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, và sau vụ việc, người dân đã vận động quyên góp hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Công an huyện Krông Búk đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Nhà trường và chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình cháu H. trong lúc đau buồn. Đây là một lời cảnh báo về việc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi đưa đón con em tại trường học, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

12haa