Chờ...

Điểm tin sáng 16/9: Lào Cai xây khu tái định cư Làng Nủ | Tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai thông đường

VOH - Xuất cấp lương thực, vật tư khắc phục hậu quả bão Yagi; Công bố thêm 9.900 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bão lũ; 54.000 trẻ em và nhân viên y tế được tiêm vắc xin sởi…là những tin nổi bật.

Xuất cấp lương thực, vật tư, hóa chất khử khuẩn khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 15/9, Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký các quyết định xuất cấp lương thực, vật tư, trang thiết bị, hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương khắc phục hậu quả bão số 3.

Yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp 182.585kg gạo và vật tư, trang thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia cho Hưng Yên, Cao Bằng, Phú Thọ, Bắc Kạn.

Yêu cầu Bộ Y tế xuất cấp không thu tiền 1.765.000 viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Cao Bằng. 

chuyen-hang-hoa-cuu-tro-den-dong-bao-bi-lu-lut-tinh-cao-bang
Chuyển hàng cứu trợ từ trực thăng xuống vùng lũ - Ảnh: TTXVN

Công bố thêm gần 9.900 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc

Tối 15/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đăng tải 9.899 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 trong ngày 12/9.

Tính đến 17 giờ ngày 15/9, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ bằng tiền mặt và chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương 1.094 tỉ đồng.

Số kinh phí còn lại, Ban Vận động cứu trợ Trung ương tiếp tục rà soát để thực hiện phân bổ đến với các địa phương dự kiến vào ngày 16/9.

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đang tiếp tục cập nhật và công khai danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

ung-ho-dong-bao-bao-lu-so-3
Cán bộ, công chức, viên chức TPHCM quyên góp ủng hộ người dân bị thiệt hại sau cơn bão số 3 - Ảnh: TTO

Lào Cai xây khu tái định cư Làng Nủ

Sau khi khảo sát, UBND tỉnh Lào Cai đã chốt phương án để xây dựng khu tái định cư cho người dân thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh). Theo đó, khu tái định cư sẽ được xây dựng tại khu vực đồi sim, cách nhà văn hóa thôn Làng Nủ khoảng 2km, ra phía ngoài trung tâm xã nhưng vẫn thuộc thôn Làng Nủ. Đây là khu vực có địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước, rộng rãi.

Nhà sàn tại khu tái định cư Làng Nủ sẽ do Hội Kiến trúc sư Việt Nam thiết kế. Nhà được xây theo mẫu, kiến trúc truyền thống người Tày. Xây xong bàn giao, để các hộ dân bốc thăm chọn nhà đảm bảo công bằng, dân chủ.

UBND tỉnh yêu cầu ngay trong ngày 16/9 máy móc sẽ được đưa vào để triển khai đo đạc, quy hoạch, thống kê đền bù giải phóng mặt bằng, thi công. Quyết tâm hoàn thành công việc trước 31/12/2024. Trước mắt dự kiến xây dựng 40 ngôi nhà cho 40 hộ gia đình bị thiệt hại.

lao-cai-chot-phuong-an-tai-dinh-cu-thon-lang-nu-moi-o-huyen-bao-yen-1509-1-221
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai trao đổi, lấy ý kiến các chuyên gia - Ảnh: TTXVN

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai thông đường

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông đường sau khi khắc phục hậu quả mưa lũ, với mục đích chính là vận chuyển hàng cứu trợ miễn phí đến các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tính đến ngày 15/9, đã có gần 700 tấn hàng cứu trợ được bốc xếp lên các đoàn tàu từ ga Sóng Thần và các ga dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam hướng về vùng lũ Yên Bái, Lào Cai.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại bão, lũ bằng tàu hỏa, với các đầu mối liên hệ tại ga Sài Gòn, ga Sóng Thần, ga Nha Trang, ga Đà Nẵng, ga Huế, ga Đồng Hới, ga Vinh, ga Thanh Hóa, ga Giáp Bát và ga Hà Nội.

Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, với 15 vị trí bị cây đổ, 20 điểm ngập sâu, hơn 45 điểm sạt lở, xói trôi nền đường sắt, ước tính thiệt hại khoảng 130 tỉ đồng.

duong-sat-bi-lap
Khôi phục đoạn đường sắt tại xã Nga Quán (Yên Bái) bị bùn cát lấp cao 60cm, dài hơn 1km - Ảnh: VNR

TPHCM: Hơn 54.000 trẻ em và nhân viên y tế được tiêm vắc-xin sởi

Theo Sở Y tế TPHCM, trong ngày 14/9, chiến dịch tiêm vắc xin sởi đã triển khai tại 84 điểm tiêm trên toàn thành phố, với tổng cộng 6.882 mũi tiêm được thực hiện. Trong đó, nhóm trẻ từ 1-5 tuổi đã được tiêm 560 mũi và nhóm 6-10 tuổi là 6.111 mũi.

Đặc biệt, các trường hợp trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao và nhân viên y tế cũng đã được đảm bảo tiêm chủng an toàn. Tổng số mũi tiêm tích lũy từ đầu chiến dịch đến nay là 54.023.

Các điểm tiêm vắc xin sởi tại trường học trên khắp TP diễn ra sôi động và đang bước vào giai đoạn cao điểm, đặc biệt ở nhóm trẻ 1 - 10 tuổi tại các trường tiểu học và mầm non. Nhiều phụ huynh tranh thủ cuối tuần để đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng.

Tổng kiểm tra hàng trăm cây cầu tại TPHCM

Với địa hình sông nước bao quanh, dù không nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão lũ nhưng TPHCM đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra “sức khỏe” cho hàng trăm cây cầu lớn nhỏ cùng hầm chui trải khắp các quận, huyện.

Đặc biệt, lãnh đạo ngành giao thông yêu cầu các đơn vị chú ý những cầu giao thông nông thôn, cầu treo dân sinh đã hư hỏng lâu ngày nhưng chưa sửa chữa, bảo trì; các cầu sắt cũ, lâu năm như cầu Tân Thuận 1, cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1, cầu Vàm Sát (cũ)…

Các chuyên gia cho rằng bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu, hầm đường bộ, TPHCM cần tăng tốc triển khai đúng tiến độ các dự án cầu đường để đảm bảo chất lượng tuyệt đối cho các công trình phục vụ dân sinh, tránh xảy ra tai nạn tang thương.

Baner F