Chờ...

Điểm tin chiều 17/8: TPHCM tăng cường phòng chống dịch sởi | Bắt kẻ đập phá ôtô, ép tài xế xin lỗi

VOH - Các trường chỉ được công bố điểm chuẩn sau lần lọc ảo cuối cùng; Nhiều “ao nước” bốc mùi hôi thối trên bãi biển Đà Nẵng; Tạm giữ hơn 9.000 bao thuốc lá nhập lậu…là những tin nổi bật.

TPHCM tăng cường phòng chống dịch sởi

Tính đến ngày 12/8, TPHCM đã ghi nhận 346 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sởi là trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó có 66% trẻ chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng ngừa sởi và 30% trẻ không rõ tiền sử tiêm chủng.

Sở Y tế TPHCM đã có văn bản gửi tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc tăng cường tạo miễn dịch cộng đồng và các giải pháp phòng bệnh sởi cho trẻ thuộc nhóm nguy cơ.

Các giải pháp bao gồm vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng ngừa sởi, rà soát lập danh sách các trẻ từ 1-5 tuổi hiện sinh sống trên địa bàn, triển khai khám sàng lọc, phân luồng cách ly các trường hợp sốt phát ban nghi sởi, bố trí khu vực cách ly để điều trị người bệnh nghi, nhiễm sởi, khuyến khích những người chăm sóc trẻ thuộc nhóm nguy cơ tiêm vắc-xin phòng ngừa sởi.

hinh-soi-10-8-tu-lieu-1723366130761409463553-20-0-368-665-crop-17233661635391518412335
Ảnh minh họa - Internet 

Bộ GD-ĐT: Các trường chỉ được công bố điểm chuẩn sau lần lọc ảo cuối cùng

Ngày 17/8 là ngày lọc ảo cuối cùng với 2 lần lọc ảo chung toàn quốc. Theo kế hoạch, Bộ GD-ĐT sẽ trả kết quả cho các trường sau lần lọc ảo cuối cùng kết thúc vào lúc 16h.

Trước 17h hôm nay, các trường sẽ nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, rà soát và chuẩn bị công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo lịch chung.

Bộ GD-ĐT yêu cầu sau lần lọc ảo cuối cùng, các trường tuyệt đối không được xét tuyển lại để đẩy thí sinh ra khỏi danh sách trúng tuyển sau lọc ảo. Các trường chỉ được công bố mức điểm trúng tuyển sau lần lọc ảo cuối cùng, công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và công bố thông tin tiêu chí phụ (nếu có).

Chậm nhất đến 17h ngày 19/8, các trường đại học, cao đẳng phải hoàn thành việc công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1. Những cơ sở đào tạo tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

diem-thi-tot-nghiep-111030
Ảnh minh họa - HL

Lễ hội Tết Xíp xí của người Thái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ hội Tết Xíp xí của người Thái trắng ở huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Tết Xíp xí là nghi lễ truyền thống có từ lâu đời của người Thái trắng, được tổ chức vào ngày 14/7 (Âm lịch) hàng năm để tạ ơn tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nghi lễ này gắn liền với tập quán sản xuất lúa nước của đồng bào miền núi, sau khi kết thúc vụ cày, cấy, người dân làm lễ gác bừa, chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng tổ tiên, thần linh.

Việc công nhận Lễ hội Tết Xíp xí là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào Thái trắng, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Nhiều “ao nước” bốc mùi hôi thối trên bãi biển Đà Nẵng

Tại khu vực bãi biển Nguyễn Tất Thành từ cầu Phú Lộc, quận Thanh Khê đến cầu đi bộ Mikazuki, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, nhiều cửa xả hiện đọng nước thành ao tù, nhiều chỗ có nước rỉ ra biển. Nước thải đọng lại có màu xanh đen lẫn cợn bẩn và bốc mùi hôi nồng nặc, gây ảnh hưởng đến người dân và du khách đến tắm biển.

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Đà Nẵng cho biết việc xử lý nước thải ở các cửa xả tại bãi biển Nguyễn Tất Thành là theo kịch bản sẵn có, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Tuy nhiên, đợt mưa gần đây đã tạo lại các vũng nước. Dự kiến vài ngày tới sẽ có mưa nên công ty tạm thời chưa cho san gạt.

Trong tuần tới, công ty sẽ tổ chức san gạt để xử lý các điểm “ao tù” trên, đồng thời phun khoáng hoá để xử lý mùi, đắp đập cát ngăn nước thải tràn ra biển.

Người đàn ông dùng khúc xương đập phá xe, đe dọa tài xế ở Bình Dương bị khởi tố

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Tấn Phong về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Ngoài ra, cơ quan công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để điều tra làm rõ thêm các hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Làm nhục người khác”.

Trước đó, do cho rằng anh P.T.S (SN 1997, ngụ TP.Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đang điều khiển xe ô tô cản trở Phong qua đường nên ông Phong đã điều khiển xe ô tô đuổi theo và nhiều lần tạt đầu xe của anh S., sau đó xuống xe dùng khúc xương bò đập vỡ cửa kính xe ô tô của anh S.

Mặc dù anh S. đã quỳ và chắp tay xin lỗi, Phong vẫn hung hăng chửi mắng và hăm dọa đánh. Sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ, xử lý nghiêm hành vi của Phong, nhằm răn đe những trường hợp tương tự.

tam-giu-2-1723385354365-17233853545271354161112
Tài xế quỳ lạy và xin Phong bỏ qua (ảnh cắt từ video chia sẻ MXH)

Phát hiện, tạm giữ hơn 9.000 bao thuốc lá nhập lậu

Ngày 17/8, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đã chặn bắt và đang thực hiện các bước điều tra, xử lý vụ vận chuyển hơn 9.000 bao thuốc lá lậu từ Nam ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.

Lực lượng chức năng đã dừng xe tải biển kiểm soát 29H - 898.52 khi phương tiện này đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận TP Phan Thiết.

Kiểm tra bên trong xe, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục thùng giấy cát-tông bên trong chứa nhiều bao thuốc lá hiệu: Jet, Chapman, Scott, Ese… Tổng số bao thuốc lá lực lượng chức năng phát hiện hơn 9.000 gói.

Hiện, lực lượng chức năng đã tạm giữ tang vật, điều tra xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Baner F