Chờ...

Điểm tin sáng 17/8: Giảm phí trước bạ ô tô nội địa | Bắt tài xế hất cô gái lên nắp ca-pô

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: Quy chế tuyển sinh lớp 10 thống nhất toàn quốc; Đề nghị học viên trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn liên hệ công an

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội địa

Chính phủ vừa ban hành quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong vòng 3 tháng tới, rút ngắn thời gian so với đề xuất trước đó là 6 tháng. Biện pháp này nhằm kích cầu thị trường ô tô trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng.

Theo các đánh giá, giảm lệ phí trước bạ sẽ làm tăng nhu cầu mua sắm ô tô và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước.

TRuoc ba
Ảnh minh hoạ: TTO

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chủ trì và phối hợp với các bộ ngành liên quan để nghiên cứu và đề xuất chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện tại Việt Nam. Bộ sẽ hoàn thành báo cáo và đề xuất vào tháng 9/2024, nhằm hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh và bền vững.

Quy chế tuyển sinh lớp 10 thống nhất toàn quốc

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang chuẩn bị ban hành quy chế tuyển sinh lớp 10 công lập theo chương trình giáo dục mới. Quy chế dự kiến sẽ được công bố muộn nhất vào tháng 11/2024. Đây là lần đầu tiên Bộ công bố quy chế hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sớm hơn so với các năm trước, nhằm tạo điều kiện cho các trường và học sinh chuẩn bị tốt hơn.

Năm học 2024 – 2025 sẽ đánh dấu sự chuyển mình với việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thi học sinh giỏi các cấp, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Sự thay đổi này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đồng bộ hóa các kỳ thi trên toàn quốc.

Bắt tài xế hất cô gái lên nắp ca-pô

Vào tối ngày 16/8, Công an quận Tân Bình đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, cư trú tại quận Tân Phú) về hành vi gây rối trật tự công cộng. Vụ việc bắt nguồn từ một mâu thuẫn nhỏ khi chị V. đậu xe máy trước một tiệm bánh mì trên đường Đông Hồ, làm cản trở lưu thông của Đức. Trong lúc tranh cãi, Đức đã điều khiển ô tô hất chị V. lên nắp ca-pô và chạy nhanh trên đường Đông Hồ, mặc cho chị V. la hét cầu cứu.

Tai xe
Ảnh: CACC

Sự việc chỉ chấm dứt khi Đức dừng xe tại số 621 Lý Thường Kiệt (phường 8, quận Tân Bình) và chị V. nhảy xuống xe. Theo điều tra, Đức đã sử dụng bia rượu và cố ý gây thương tích cho chị V., điều này đã được xác nhận qua lời khai của Đức, các nhân chứng, và dữ liệu từ camera giám sát.

Đề nghị học viên trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn liên hệ công an

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án liên quan đến Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, trong đó có hành vi giả mạo, đưa hối lộ và nhận hối lộ. Vụ việc ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 63.000 học viên.

Từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2023, trung tâm này đã lập 935 hồ sơ đăng ký đào tạo lái xe và được Sở Giao thông vận tải Đồng Nai xác nhận, nhưng thực tế đã dạy lý thuyết và thực hành không đúng quy định. Hơn 39.000 học viên đã nhận chứng chỉ trái phép từ trung tâm.

Cơ quan điều tra yêu cầu các học viên liên hệ qua số điện thoại 0993.093.972 hoặc đến công an các quận, huyện nơi cư trú để cung cấp thông tin phục vụ điều tra và đảm bảo quyền lợi của mình.

TPHCM đẩy mạnh số hóa đường thủy

TPHCM đang tận dụng lợi thế với mạng lưới đường thủy dày đặc, bao gồm hơn 1.000 km đường thủy và dòng sông Sài Gòn chảy quanh thành phố và vào trung tâm.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết vận tải hàng hải tại thành phố hiện chiếm tới 22% tổng sản lượng của cả nước, và dự báo lượng hành khách cùng hàng hóa qua TPHCM sẽ tăng từ 4-5% trong thời gian tới.

DUong thuy.
Ảnh minh hoạ: TTO

Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến để số hóa các tuyến đường thủy. Cụ thể, 82 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 523 km sẽ được số hóa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác.

Tất cả dữ liệu sẽ được tích hợp lên cổng thông tin điện tử của Sở, cung cấp thông tin kịp thời và chính xác cho người dân cũng như phục vụ công tác quản lý và duy tu.

Đồng thời, dự án phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang được trình Chính phủ với dự kiến khai thác 20 km cầu cảng trước năm 2026. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng để Cần Giờ trở thành cảng trung chuyển quốc tế cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Indonesia và Singapore.

12haa