Chờ...

Điểm tin chiều 19/10: Điều kiện bệnh BHYT được hoàn tiền thuốc | Nam sinh bị hành hung trên đường

VOH - Nhiều tặng phẩm hấp dẫn tại tuần lễ Chuyển đổi số; Học sinh TPHCM trải nghiệm không gian hướng nghiệp; Có cần xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe thi bằng lái xe?...là những tin nổi bật.

Điều kiện để người bệnh BHYT được hoàn tiền thuốc, vật tư

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy đinh về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh.

Điều kiện được thanh toán là tại thời điểm kê đơn thuốc, chỉ định sử dụng thiết bị y tế phải bảo đảm các điều kiện theo quy định sau đây: Không có thuốc, thiết bị y tế do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được duyệt theo một trong các hình thức nhưng không lựa chọn được nhà thầu.

Tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có thuốc thương mại nào chứa hoạt chất mà người bệnh được kê đơn hoặc cùng hoạt chất nhưng khác nồng độ hoặc hàm lượng hoặc dạng bào chế hoặc đường dùng và không thể thay thế để kê đơn cho người bệnh.

Đối với thiết bị y tế, không có thiết bị y tế mà người bệnh được chỉ định sử dụng và không có thiết bị y tế để thay thế.

Không chuyển người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác; không thể điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật...

diendandoanhnghiep.vn-media-uploaded-350-2023-12-20-_muathuoc
Ảnh minh họa - Internet 

Nhiều tặng phẩm hấp dẫn tại tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM

Nhiều công nghệ mới, ứng dụng hữu ích và phần quà miễn phí sẽ được mang đến phục vụ người dân, khách tham quan tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM năm 2024.

Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 22 - 23/10, tại Trung tâm hội nghị Riverside Palace (số 360D Bến Vân Đồn, P.1, Q.4).

Triển lãm công nghệ gồm 50 gian hàng trưng bày những thành tựu, mô hình, nền tảng số từ các sở, ngành, địa phương cũng như khu vực trải nghiệm giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực từ các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu.

Phần hội thảo gồm 1 phiên toàn thể và 6 phiên chuyên đề, tập trung vào các giải pháp, ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán chuyển đổi số tại lĩnh vực hạ tầng số, an toàn – an ninh thông tin, công nghệ vi mạch bán dẫn, du lịch bền vững, trí tuệ nhân tạo (AI), văn phòng số, đô thị thông minh.

tuan-le-sah-va-chuyen-doi-so-7-7762
Tuần lễ sách và chuyển đổi số 2024 tại TPHCM - Ảnh: PLO

Học sinh TPHCM trải nghiệm không gian hướng nghiệp “Hiểu đúng mình - Chọn đúng nghề”

Ngày 19/10, Sở LĐ-TB-XH TPHCM phối hợp Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức khai mạc ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp TPHCM năm 2024 chủ đề "Hiểu đúng mình - Chọn đúng nghề". 

Đây là chuỗi sự kiện hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông được thực hiện tại 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, mỗi nơi tổ chức 1 ngày hội.

Tham dự các ngày hội, Phụ huynh, học sinh sẽ được phổ biến thông tin liên quan định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp bậc trung học, tiếp tục học các bậc học giáo dục nghề nghiệp; thông tin nhu cầu nhân lực của TPHCM và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, học sinh và phụ huynh được nghe tư vấn cụ thể về học phí, hình thức đào tạo, thời gian đào tạo, kỹ năng kiến thức, danh hiệu đạt được sau tốt nghiệp, cơ hội học tập liên thông cao hơn của từng ngành nghề đào tạo từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chuỗi hoạt động này có ý nghĩa góp phần xác định điều kiện, năng lực phù hợp của học sinh sẽ lựa chọn ngành học tương lai, giúp kiến tạo sự nghiệp sau này.

Sẽ làm rõ vụ nam sinh bị hành hung trên đường

Ngày 19/10, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài khoảng 1 phút từ camera hành trình trên một ô tô ghi lại, khi đó, hai nam sinh chở nhau trên xe máy chạy trên đường. Lúc này, hai nam thanh niên chạy xe máy lưu thông cùng chiều từ phía sau lên, áp sát xe máy của hai nam sinh, rồi xảy ra va chạm. Vụ việc khiến xe máy của hai nam sinh ngã ra đường, người va đập vào ô tô chạy liền kề.

Liền đó, một nhóm người khác cũng vừa di chuyển tới. Một người nam ngồi sau xe máy do một người nam khác chở, nhảy xuống khỏi xe. Người này cầm nón bảo hiểm lao đến tấn công 2 nam sinh.

Một nam sinh kịp tháo chạy, nam sinh còn lại bị người kia dùng nón bảo hiểm đánh liên tục, dùng chân đạp vào người, gục trên đường.

Công an P.Tân Chánh Hiệp (Q.12) đã đưa một số người liên quan về để làm rõ. Bước đầu công an xác định vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa nhóm sinh viên và một học sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn Q.12.

1910hoc-sinh-1729320743376367971060
 Camera ghi lại vụ nam sinh bị hành hung trên đường - Ảnh cắt từ clip 

Có cần thiết xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe thi bằng lái xe?

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Nội dung đáng chú ý được cơ quan thanh tra nêu trong kết luận liên quan đến quy trình cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), thành phần hồ sơ có yêu cầu giấy khám sức khỏe của người lái xe, trong đó có chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm khám sức khỏe, không phải tại thời điểm điều khiển phương tiện của người điều khiển phương tiện.

Do đó, quy định yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn tại thời điểm khám sức khỏe của người đề nghị cấp GPLX là không cần thiết, làm tăng chi phí cho người dân khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi bằng lái.

Từ thực tế nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe tại Thông tư 24 năm 2015.

Thêm một mẫu xe mini bus mới mang thương hiệu Việt

Sáng 19/10, Công ty CP Kim Long Motor Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa cho ra mắt mẫu xe mini bus mới có tên Kim Long X9 - một sản phẩm mini bus mang thương hiệu Việt, do đội ngũ kỹ sư trẻ người Việt sống và làm việc tại trụ sở Kim Long Motor Huế thiết kế.

Dòng mini bus Kim Long X9 được trình làng với 3 phiên bản. Trong đó, phiên bản tiêu chuẩn (16 chỗ) phù hợp với nhu cầu trung chuyển hành khách, đưa đón học sinh và cán bộ công nhân viên, vận tải hành khách các tuyến cố định ngắn, dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, mẫu xe cũng phát triển thêm các phiên bản Limousine (10 chỗ, 12 chỗ) được trang bị nội thất, tiện ích giải trí cao cấp và Mini van nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Baner F