Chờ...

Điểm tin chiều 25/7: Bắt đôi vợ chồng lừa đảo 15 tỷ đồng | Nhiều trẻ ‘hoảng loạn’ vì nghiện game

VOH - Đề nghị UAE điều tra doanh nghiệp nghi lừa đảo 5 container nông sản của Việt Nam; Cân nhắc việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường… là những tin đáng chú ý khác.

Lãi suất đi xuống, người dân gửi tiết kiệm giảm 

Theo Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi dân cư trong hệ thống ngân hàng tính đến cuối tháng 5 tăng thêm 15.000 tỉ đồng, lên 6,347 triệu tỉ đồng, tăng 8,21% so với cuối năm 2022, tương ứng 482.000 tỉ đồng. 

Điểm tin chiều 25/7: Bắt đôi vợ chồng lừa đảo 15 tỷ đồng | Nhiều trẻ ‘hoảng loạn’ vì nghiện game 1
Ảnh minh hoạ: TNO

Đây là tháng có mức tăng trưởng tiền gửi thấp nhất kể từ đầu năm đến nay và chưa bằng 1/10 so với lượng tiền gửi huy động được của tháng 1. 

Nguyên nhân của lượng tiền gửi dân cư liên tục giảm đến từ lãi suất tiết kiệm của các nhà băng đi xuống. Ngược lại, tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào ngân hàng giảm chậm lại.

Đề nghị UAE điều tra doanh nghiệp nghi lừa đảo 5 container nông sản của Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tại Hà Nội đề nghị hỗ trợ ngăn chặn, điều tra nghi vấn doanh nghiệp nước này lừa đảo nhiều lô hàng gia vị, nông sản xuất khẩu của Việt Nam. 

Cụ thể, 4 lô hàng trị giá gần 400.000 USD đã bị thất lạc sau khi cập cảng Jebel Ali, UAE. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam chưa được trả tiền hàng.

Nhiều trẻ hoảng loạn tinh thần phải nhập viện vì nghiện game, internet 

Thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho thấy đang có sự gia tăng thanh thiếu niên nghiện game đến khám, điều trị nghiện game và các bệnh rối loạn tâm thần kèm theo. 

Điểm tin chiều 25/7: Bắt đôi vợ chồng lừa đảo 15 tỷ đồng | Nhiều trẻ ‘hoảng loạn’ vì nghiện game 2
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Lứa tuổi nghiện game chủ yếu là từ 10-24 tuổi. Đa số các em nhập viện trong tình trạng nặng, chơi game lâu năm, có các rối loạn cảm xúc, hành vi kèm theo…

Theo các chuyên gia, nguyên nhân người trẻ nghiện game là do sự phát triển tâm sinh lý muốn trở thành người lớn, muốn được tôn trọng hoặc do sang chấn tâm lý thời thơ ấu.

Cân nhắc việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm nước giải khát có đường cần được nghiên cứu kỹ, để hạn chế ảnh hưởng tới doanh nghiệp và sinh kế của 337.000 nông hộ trồng mía.

Theo đó, mọi chính sách có tác động đến doanh nghiệp đều cần được nghiên cứu và đánh giá tác động toàn diện trước khi ban hành. Trong khi đó, ngành nước giải khát đóng góp không nhỏ tới nền kinh tế Việt Nam.

Kể từ năm 2015 tới nay, ngành đồ uống đã chiếm 4,5% tỷ trọng nhóm ngành sản xuất kinh doanh dịch vụ.

Tin người nước ngoài, mất 15 tỉ còn bị bắt giam

Ngày 25/7, Công an Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam vợ chồng Hoàng Thị Hồng Nhạn (52 tuổi), Nguyễn Phước Hùng (54 tuổi) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Vợ chồng bà Nhạn đã mượn tiền của bạn (bà H.T.K.N) để chuyển cho một người nước ngoài nhằm hoàn tất các khoản chi phí để nhận được số tiền 850.000 USD. Bà N. đã cho vợ chồng bà Nhạn mượn hơn 15 tỉ đồng.

Điểm tin chiều 25/7: Bắt đôi vợ chồng lừa đảo 15 tỷ đồng | Nhiều trẻ ‘hoảng loạn’ vì nghiện game 3
Ảnh: Công an cung cấp

Tuy nhiên, sau đó bà N. phát hiện sự việc không như vợ chồng bà Nhạn nói nên đòi lại tiền nhưng bất thành. Sau đó bà N. đã làm đơn tố cáo gửi công an và hiện, vụ án tiếp tục được điều tra làm rõ.