Chờ...

Điểm tin chiều 26/2: Dữ liệu người Việt bị rò rỉ | Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip

(VOH) - Xảy ra xô xát, hỗn loạn ở lễ hội Giằng bông; Cứu thành công người bị kẹt thang máy ở TPHCM; Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip; chỉ đạo khẩn liên quan cúm gia cầm A/H5N1

Nam Bộ tia cực tím ở mức cao

Hôm nay thời tiết miền Nam tiếp tục nắng, chỉ số tia cực tím gây hại rất cao vào buổi trưa. Miền Trung có nơi mưa hơn 100mm và mưa vẫn còn duy trì.

Các tỉnh thành Nam Bộ như TPHCM, Cà Mau, Cần Thơ dẫn đầu về mức độ gây hại khi đều đạt mức 9,5. Tia cực tím kèm với nắng cường độ mạnh tăng thêm phần gây hại, dễ gây tổn thương da, mắt khi tiếp xúc trực tiếp.

Khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa hôm nay có mưa rào, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to.

Bắc Bộ hôm nay trời nắng nhưng rét đậm rét hại về đêm và sáng sớm. Vùng núi cao có nơi nhiệt độ dưới 6 độ C.

Điểm tin chiều 26/2: Dữ liệu người Việt bị rò rỉ | Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip 1

Tia cực tím ngày cuối tuần tại Nam Bộ ở mức gây hại rất cao

Việt Nam chỉ đạo khẩn liên quan cúm gia cầm A/H5N1

Gần đây tại Campuchia phát hiện ca tử vong do cúm gia cầm A/H5N1 tại tỉnh Prey Veng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện khẩn chỉ đạo ngăn chặn, vận chuyển trái phép gia cầm nhập lậu.

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam, đặc biệt các tỉnh biên giới phía Nam; các trường hợp không báo cáo, giấu dịch, làm lây lan dịch bệnh.

Trường hợp bắt các lô hàng động vật, sản phẩm động vật vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy ngay.

Điểm tin chiều 26/2: Dữ liệu người Việt bị rò rỉ | Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip 2

Vi rút cúm gia cầm A (H5N1) có độc lực cao, có khả năng lây từ gia cầm sang người, với tỉ lệ tử vong có thể lên tới 60%

Dữ liệu người Việt bị rò rỉ

Hiện nay, người dùng khó tránh khỏi vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo do tin tặc có nhiều cách để thu thập thông tin cá nhân, vốn đang được rao bán tràn lan trên Dark Web (Web đen).

Dark Web là tập hợp những trang web chỉ có thể được truy cập qua trình duyệt đặc biệt TOR. Trình duyệt này được Hải quân Mỹ tạo ra năm 2002 với mục đích liên lạc trực tuyến ẩn danh, mã hóa. Sau này, nó được sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp, trong đó có mua bán dữ liệu.

Người dùng hạn chế chia sẻ thông tin, hình ảnh nhạy cảm cho người lạ, mạng xã hội, tổ chức hoặc website không chính thống.

Điểm tin chiều 26/2: Dữ liệu người Việt bị rò rỉ | Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip 3

Các bài rao bán dữ liệu người Việt xuất hiện trên một diễn đàn hacker.

Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip

Dự kiến ngày 1/3 tới, Bộ Công an sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cho công dân VN từ đủ 14 tuổi trở lên song song với hộ chiếu phổ thông (hộ chiếu không gắn chip).

Bìa màu xanh tím than, các trang bên trong được in cảnh đẹp, di sản để quảng bá hình ảnh, văn hóa đất nước VN. Hộ chiếu gắn chip sẽ được in biểu tượng chip điện tử ở trang bìa đầu, bìa sau gắn chip điện tử để lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay, mống mắt, nhóm máu...).

Việc triển khai cấp hộ chiếu loại mới này nhằm tạo thuận lợi cho công dân và nâng cao hiệu quả quản lý về hoạt động xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Điểm tin chiều 26/2: Dữ liệu người Việt bị rò rỉ | Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip 4

Người dân đi làm hộ chiếu hiện hành

Cứu thành công người bị kẹt thang máy ở TPHCM

Tối qua 25/2, cháu của ông L. làm rơi ví xuống tầng hầm trong thang máy tại một căn nhà trên đường Dương Bá Trạc (P.2, Q.8). 

Ông L cố gắng đưa tay vào nhặt thì cửa thang máy kẹp lại làm người này bị thương.

Nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Q.8 đã điều 6 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng cảnh sát khu vực đến hiện trường cứu hộ. 

Lực lượng chức năng dùng thớt gỗ và nhiều dụng cụ chuyên dụng chèn, tách cửa thang máy, cứu người đàn ông ra ngoài an toàn sau 10 phút bị kẹt thang máy. Nạn nhân sau đó được đưa đến cơ sở y tế chăm sóc, may mắn chỉ bị xây xát, không gãy tay.

Điểm tin chiều 26/2: Dữ liệu người Việt bị rò rỉ | Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip 5

Hiện trường vụ việc

Xảy ra xô xát, hỗn loạn ở lễ hội Giằng bông

Chiều qua 25/3 (mùng 6 tháng Hai ÂL), tại làng Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, đã diễn ra lễ hội Giằng bông. Hàng nghìn thanh niên trong làng đã tham gia giành lấy cây bông để cầu may trong năm mới.

Tương truyền, những ai đoạt được cây bông sẽ nhận được nhiều may mắn. Sự tích này gắn liền với thời Hai Bà Trưng những năm 40, ai cướp được cây bông (hoặc chạm vào) sẽ sinh quý tử. 

Nhiều cuộc xô xát, đánh nhau hỗn loạn xảy ra ngay bên cạnh cây bông.

Một người kích động đám đông đánh nhau bị cảnh sát đưa ra khỏi lễ hội.

Trong sân đình, cả trăm công an, dân phòng, ban tổ chức... có mặt khắp nơi để hạn chế người dân đánh nhau và đảm bảo an ninh.

Điểm tin chiều 26/2: Dữ liệu người Việt bị rò rỉ | Triển khai hộ chiếu phổ thông gắn chip 6

Theo nghi thức sẽ có hai cây được mang ra đình để thanh niên giằng lấy.