Chờ...

Điểm tin chiều 9/8: Bàn giao thiết bị đào tạo vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên

VOH - Các tin khác chiều nay: người dân đổ xô đi gia hạn thời gian sử dụng đất; Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật xin lỗi sau sự cố nhánh cây gãy đè chết người; TPHCM có quyền nhập khẩu một số thuốc...

Hiểu nhầm bị thu hồi, người dân đổ xô đi gia hạn thời gian sử dụng đất

Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM có văn bản hướng dẫn về việc gia hạn thời gian sử dụng đất đối với đất có thời hạn, nhiều người dân đang sử dụng đất nông nghiệp lo lắng, đổ xô đi nộp hồ sơ gia hạn thời gian sử dụng đất vì sợ bị thu hồi.

Ghi nhận thực tế tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức, Củ Chi, cho thấy số lượng người dân đến nộp hồ sơ đông hơn thường ngày. Tại đây, các nhân viên của chi nhánh được cử riêng ra tiếp nhận và xử lý hồ sơ gia hạn đất nông nghiệp, giải thích cho người dân hiểu đúng luật.

Theo ông Giang Tấn Đạt, hướng dẫn này chỉ áp dụng đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc ký hợp đồng thuê đất với Nhà nước hoặc được giao đất có tính tiền sử dụng đất như các chủ doanh nghiệp làm dự án trên đất sản xuất, kinh doanh.

thu-duc-17231893543471743482664
Ảnh: TNO

Bàn giao thiết bị đào tạo vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 9/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, nhà thầu Hitachi đã bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (metro Bến Thành – Suối Tiên), qua đó gỡ “nút thắt” lớn cho dự án.

Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Hệ thống đoàn tàu, đường ray, thẻ vé, thông tin, tín hiệu, biển báo hiệu, cung cấp nguồn điện, cấp điện trên cao, thiết bị depot và nhà xưởng,kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu, hệ thống cửa chắn ke ga.

dji-20240517103354-0066-d-1716-5198-8856-1723183360
Ảnh: Vnexpress

Sau sự cố cây xanh ở Tao Đàn làm chết người: Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật xin lỗi người dân

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau sự cố cây xanh gãy nhánh rơi làm chết người trong công viên Tao Đàn, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM chia sẻ đây là sự cố không ai mong muốn. Dù rà soát thường xuyên nhưng có những khiếm khuyết bên trong cây xanh khó phát hiện ra được.

Trước sự cố đáng tiếc, Quận ủy và UBND quận 1 quyết định hỗ trợ khẩn cấp ban đầu 10 triệu đồng/người, gồm cả nạn nhân tử vong và bị thương. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 1 và các đoàn thể đang tiếp tục huy động nguồn lực để hỗ trợ thêm cho các nạn nhân và gia đình. UBND phường Bến Thành cũng đang phối hợp gia đình có người mất lo hậu sự chu đáo.

TPHCM có quyền cấp phép nhập khẩu một số loại thuốc

Ngày 9/8, Sở Y tế TPHCM cho biết để giải quyết vấn đề khó khăn trong việc nhập khẩu các thuốc hiếm, thuốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, Chính phủ đã ban hành nghị định số 84 về việc thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực dược phẩm cho TP.

Theo đó, TP được cấp phép nhập khẩu đối với các thuốc chưa có giấy phép lưu hành tại Việt Nam, chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị và thuộc một trong các trường hợp: thuốc sử dụng cho mục đích cấp cứu, chống độc, chống thải ghép; thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm; thuốc có trong hướng dẫn phòng và xử trí sốc phản vệ.

Ngoài ra, còn có thuốc được sử dụng cho người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để chẩn đoán, dự phòng hoặc điều trị đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh ung thư, HIV/AIDS, bệnh lao, bệnh sốt rét và các bệnh hiểm nghèo khác.

ban-sao-thuoc-hiem-17231781483331926815331
Ảnh: TTO

Dịch tả heo châu Phi ở 2 xã, hàng thịt các chợ Đà Nẵng bị vạ lây

Trước thông tin dịch tả heo châu Phi bùng phát tại 2 xã thuộc huyện Hòa Vang, tình hình buôn bán thịt heo tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống ở Đà Nẵng, nhiều tiểu thương bán thịt heo cho biết trong sáng nay, sức mua giảm khoảng một nửa so với ngày thường. Nhiều người đi chợ cho biết từ khi hay tin có dịch tả heo châu Phi tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, tâm lý chung là e ngại dùng thịt, thay bằng các thực phẩm khác.

banner diem tin