Chờ...

Điểm tin sáng 9/8: Học sinh TPHCM tựu trường sớm nhất ngày 19/8 | Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm

VOH - TPHCM muốn duy trì thí điểm xe buýt điện đến hết quý 1/2025; Đà Nẵng xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi; Bắt hai đối tượng dùng xe thuê đi cầm cố…là những tin nổi bật.

Học sinh TPHCM tựu trường sớm nhất vào ngày 19/8

UBND TPHCM đã ban hành quyết định về khung thời gian năm học 2024 – 2025, trong đó quy định cụ thể lịch tựu trường của học sinh từ bậc mầm non cho đến THPT. Học sinh lớp 1 sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 19/8, các lớp còn lại từ lớp 2 đến lớp 5 sẽ tựu trường từ ngày 26/8. Học sinh bậc THCS và GDTX-THCS, bậc THPT và GDTX-THPT đều tựu trường từ ngày 26/8.

Tất cả các bậc học đều sẽ khai giảng vào ngày 5/9 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2025. Dự kiến thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2025 (Tết Ất Tỵ) của học sinh bắt đầu từ ngày 25/1 đến hết ngày 2/2/2025 (từ 26 tháng chạp đến mùng 5 tháng giêng âm lịch), như vậy học sinh TPHCM có thể nghỉ Tết Ất Tỵ tối đa 9 ngày.

TPHCM từ lâu đã thực hiện chương trình cho trẻ lớp 1 làm quen với trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới từ năm học trước và thường dành khoảng 2 tuần trước khi khai giảng để học sinh lớp 1 làm quen với giờ giấc sinh hoạt, quy định và tham quan ngôi trường tiểu học của mình.

thi-tot-nghiep-160724-082514
Ảnh minh họa 

TPHCM muốn duy trì thí điểm xe buýt điện đến hết quý 1/2025

UBND TPHCM đã đề nghị Tập đoàn Vingroup tiếp tục duy trì hoạt động các tuyến xe buýt điện thí điểm đến hết quý 1/2025, sau khi đánh giá cao những tín hiệu tích cực từ tuyến xe buýt điện D4 đã chính thức vận hành từ tháng 3/2022.

Tuyến xe buýt điện D4 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn được người dân đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ, phương tiện hiện đại, không phát thải.

Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có một tuyến buýt điện D4 được vận hành trong số 5 tuyến được chấp thuận thí điểm do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả việc chậm trễ trong quá trình xây dựng depot và tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 còn thấp.

anh-xe-buyt-dien
Tuyến buýt điện D4 có thể dừng hoạt động cuối năm do thua lỗ - Ảnh: TTO

Hà Nội và TPHCM có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm do thiếu đăng kiểm viên

Hơn 900 đăng kiểm viên đã bị khởi tố do tiêu cực, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm.

Hà Nội và TPHCM là hai địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm lớn nhất. Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn làm việc tại trung tâm đăng kiểm. Con số này tại TPHCM là khoảng 40% .

Khi các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật (trong các tháng 9 hoặc 10/2024), thì Hà Nội và TPHCM mỗi nơi sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Để giải quyết vấn đề này, TPHCM và Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cử kiểm định viên xe cơ giới của quân đội, công an hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm dân sự.

dang-kiem-ha-noi
Hà Nội hiện có 28 trung tâm đăng kiểm và 50 dây chuyền kiểm định hoạt động - Ảnh: TTO

Đà Nẵng xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

Ngày 8/8, UBND huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) cho biết tại hai xã Hòa Ninh và Hòa Phong vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.

Đối với hai xã có dịch, UBND xã đã khoanh vùng ổ dịch, nhanh chóng thực hiện các biện pháp khống chế, dập tắt dịch, ngăn chặn dịch lây lan; tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Các vùng bị dịch uy hiếp là xã Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Liên. UBND các xã này sẽ kiểm soát việc đưa vào, mang ra khỏi vùng bị dịch đối với lợn và sản phẩm từ lợn; kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trong vùng bị dịch uy hiếp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật.

Bắt giữ hai đối tượng ở Bình Thuận dùng xe thuê đi cầm cố

Tối 8/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận thông tin đã bắt tạm giam Huỳnh Đức Trung Nguyên (22 tuổi) và Lưu Thạch Phi (30 tuổi) để điều tra về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Nguyên và Phi đã thuê xe ô tô Huyndai Tucson của anh N.L.C.T. (ở TP Phan Thiết), sau đó làm giả chứng minh nhân dân và giấy đăng ký xe mang tên Nguyên để cầm cố tại tiệm cầm đồ M.Đ. ở huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) với số tiền 450 triệu đồng.

Số tiền này cả hai đều sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

mang-xe-thue-cam-co
Công an tỉnh Bình Thuận thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Huỳnh Đức Trung Nguyên - Ảnh CQCA

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy ngụy trang trong rượu vang

Ngày 8/8, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã phối hợp Cục Hải quan thành phố triệt phá một đường dây vận chuyển trái phép ma túy ngụy trang trong rượu vang từ Pháp về Việt Nam. 

Ngày 15/7, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố phối hợp Cục Hải quan thành phố phát hiện, kiểm tra lô hàng từ Pháp về Việt Nam qua Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài nghi vấn có chứa ma túy. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 8 thùng hàng có giấu 97,5 kg ma túy tổng hợp, được đóng vào các túi hút chân không, ngụy trang trong các bịch rượu vang.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng, gồm T.H.T (sinh năm 1995), T.N.A (sinh năm 1995) và N.V.T (sinh năm 1998) để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vụ án tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Baner F