Chờ...

Điểm tin chiều 9/9: “Báo chốt” CSGT bị xử nghiêm | TPHCM cấp tập phòng dịch đau mắt đỏ

VOH - Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế; Vẫn tràn lan tình trạng mua bán SIM rác; Thêm trường hợp mắc bệnh liên cầu lợn ở Đắk Lắk…là những tin nổi bật.

Chia sẻ vị trí tuần tra của CSGT sẽ bị xử lý nghiêm

Theo Bộ Công an, hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm kín thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin, thông báo về khu vực tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan nhà nước. Hành vi này khiến nhiều lái xe chủ quan, không chấp hành luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Dù nhiều trường hợp đã bị xử phạt, nhưng tình trạng đăng tải các bài viết có nội dung "báo chốt" CSGT vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, thậm chí có xu hướng dịch chuyển phương thức hoạt động sang những thủ đoạn tinh vi hơn (chẳng hạn như dùng ký hiệu riêng biệt).

Bộ Công an cho hay, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý quyết liệt hơn đối với các hành vi vi phạm tương tự.

Điểm tin chiều 9/9: “Báo chốt” CSGT bị xử nghiêm | TPHCM cấp tập phòng dịch đau mắt đỏ 1
Ảnh minh họa - Internet 

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế

Thời gian gần đây, tình trạng giả danh 'cán bộ thuế' ngày càng xuất hiện nhiều trên không gian mạng.

Để cảnh báo người dân, doanh nghiệp cảnh giác với các chiêu thức, thủ đoạn mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thời gian qua (đặc biệt trong giai đoạn từ 15/7 đến nay), ngành Thuế đã thực hiện đồng bộ các biện pháp truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện công tác truyền thông trong toàn hệ thống thuế.

Trong tháng 8, Tổng cục Thuế đã xây dựng bộ tài liệu với nội dung tuyên truyền về ngăn chặn phòng chống giả mạo cơ quan thuế trên môi trường mạng và gửi các cơ quan thông tấn báo chí và các Cục Thuế tỉnh, thành phố để đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vẫn tràn lan tình trạng mua bán SIM rác

Cơ quan chức năng đã công bố những biện pháp cứng rắn để hạn chế tối đa SIM rác, thậm chí cả cấm các đại lý bán SIM cho người dùng. Nhưng SIM kích hoạt sẵn vẫn đang được mua bán dễ dàng.

Tại cuộc họp báo mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết tình trạng đứng tên hộ để đăng ký thông tin thuê bao hiện còn tồn tại nhiều.

Theo quy định, mỗi người chỉ đăng ký được ba SIM. Nhiều người nghĩ đơn giản chỉ là đứng tên giùm, không biết rằng mình đã vô hình trung tạo ra SIM không chính chủ mặc dù kiểm tra, đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư là chính xác. Từ đó làm xảy ra thực trạng người thật, tên thật, địa chỉ thật nhưng SIM đứng tên xong lại được bán cho người khác.

Bộ đã yêu cầu các nhà mạng chấn chỉnh tình trạng SIM không chính chủ và các nhà mạng cam kết dừng hoạt động đại lý phát triển thuê bao từ ngày 10/9/2023.

Điểm tin chiều 9/9: “Báo chốt” CSGT bị xử nghiêm | TPHCM cấp tập phòng dịch đau mắt đỏ 2
Người dùng vẫn có thể mua SIM kích hoạt sẵn dễ dàng trên đường - Ảnh: TTO 

TPHCM cấp tập phòng dịch đau mắt đỏ

Ngay sau lễ khai giảng năm học mới, một số trường học trên địa bàn TPHCM đã bắt đầu ghi nhận có một số học sinh bị đau mắt đỏ. Dù chưa thành dịch nhưng các trường đã cấp tập phòng chống.

Ngày 8/9, Trường tiểu học Võ Trường Toản (quận 10) đã tổng vệ sinh toàn trường sau buổi học để phòng dịch đau mắt đỏ. Bảo mẫu của các lớp phụ trách việc làm vệ sinh lớp học bằng thuốc tẩy sau khi học sinh ra về.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), từ đầu năm đến ngày 31/8, tổng số ca viêm kết mạc (đau mắt đỏ) ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố là 63.309 ca, tăng 15,38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm tin chiều 9/9: “Báo chốt” CSGT bị xử nghiêm | TPHCM cấp tập phòng dịch đau mắt đỏ 3
BS đang tham khám trường hợp bị đau mắt đỏ - Ảnh: TL

Thêm trường hợp mắc bệnh liên cầu lợn ở Đắk Lắk

Ngày 8/9, Sở Y tế Đắk Lắk cho biết đơn vị này vừa nhận báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh về việc ghi nhận thêm một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn trên địa bàn.

Ngày 19/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt, kèm đau đầu, đi khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Bệnh viện đã theo dõi, làm các xét nghiệm và cho kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Streptocotus Suis. Qua xác minh được biết, trước đó bệnh nhân có ăn nội tạng heo cùng gia đình tại nhà, thực phẩm đã được chế biến, đun nấu.

Đây là trường hợp thứ 3 mắc bệnh liên cầu lợn tính từ đầu năm tới nay trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, trong tháng 4 và 5, có 2 trường hợp nam bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn khá nặng. Nguyên nhân gây bệnh của 2 người này do ăn tiết canh sống từ lợn và dê.

Điểm tin chiều 9/9: “Báo chốt” CSGT bị xử nghiêm | TPHCM cấp tập phòng dịch đau mắt đỏ 4
Hình ảnh một bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn

Khai mạc Giải vô địch bóng đá công nhân toàn quốc 2023

Lễ khai mạc Giải vô địch bóng đá công nhân toàn quốc 2023 do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng) sáng 9/9.

Giải đấu có sự tham dự của 65 đội bóng đại diện cho các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước được tổ chức theo thể thức bóng đá 7 người, theo luật thi đấu do Cục Thể dục thể thao ban hành.

Vòng bảng dự kiến tổ chức từ tháng 9 đến tháng 10/2023, tại 8 khu vực trên toàn quốc: Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Bình Định, Quảng Nam, Bình Dương, TP HCM và Cần Thơ. 8 đội đứng nhất 8 khu vực sẽ thi đấu vòng chung kết vào tháng 11/2023.

Cà Mau: Hơn 500ha lúa bị thiệt hại do mưa lớn

Ngày 9/9, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời cho biết có hơn 500ha lúa hè thu đang bước vào giai đoạn thu hoạch bị ngập úng do mưa lớn kéo dài những ngày qua.

Những khu vực vùng trũng, lúa ngập nhiều cộng với dông lốc làm lúa bị ngã đổ, gây khó khăn cho việc thu hoạch.

Xã Khánh Bình, Tây Bắc chịu thiệt hại nhiều nhất với hơn 400ha.

Theo nhận định ban đầu, mức độ thiệt hại từ 30 - 50%. Nếu mưa còn tiếp tục trong những ngày tới, thiệt hại sẽ lớn hơn.