Chờ...

Điểm tin sáng 10/11: Metro số 1 bán vé từ 7/2024 | Cấm ngân hàng “ép” mua bảo hiểm khi vay vốn

VOH - Thí điểm thu phí không dừng, bỏ barrie tại 3 dự án cao tốc; Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng; Chính thức mở bán vé tàu Tết 2024 tuyến phía Nam…là những tin nổi bật.

Thí điểm thu phí không dừng, bỏ barrie tại 3 dự án cao tốc

Bộ GTVT vừa yêu cầu triển khai thí điểm thu phí không dừng theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đây là 3 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam giai đoạn 2017- 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Về tốc độ ở làn ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành và đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Metro số 1 dự kiến bán vé từ tháng 7/2024

Dự kiến từ tháng 7 năm sau, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mở bán vé và đưa vào vận hành sau khi nghiệm thu hoàn thành dự án.

Hiện tiến độ công trình đã đạt khoảng 96%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Sở đề xuất vé tàu metro số 1 TPHCM gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng. Giá vé lượt, cự ly vận chuyển nhỏ hơn đến dưới 5 km là 12.000 đồng/lượt, lớn hơn từ 5 đến 10 km là 14.000 đồng/lượt và lớn hơn từ 10 đến 15 km là 16.000 đồng/lượt.

Cự ly lớn hơn 15 km đến hết tuyến là 18.000 đồng/lượt. Bên cạnh đó, vé 1 ngày có giá là 40.000 đồng, vé 3 ngày có giá 90.000 đồng, vé tháng là 260.000 đồng.

Điểm tin sáng 10/11: Metro số 1 bán vé từ 7/2024 | Cấm ngân hàng “ép” mua bảo hiểm khi vay vốn 1
Tàu metro đang di chuyển trên 1 đoạn trên cao - Ảnh: TL

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu đến hết năm 2024 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Mức giảm là 1.000 đồng với các mặt hàng dầu và 2.000 đồng/lít xăng.

Từ ngày 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Điểm tin sáng 10/11: Metro số 1 bán vé từ 7/2024 | Cấm ngân hàng “ép” mua bảo hiểm khi vay vốn 2
Ảnh minh họa - VOH 

TPHCM đề xuất cách gỡ vướng việc xét duyệt mua nhà ở xã hội

Sở Xây dựng đề xuất theo hướng chỉ xác nhận thường trú, tạm trú hoặc chỉ xác nhận chữ ký và giao đương sự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin do đương sự cung cấp, trường hợp khai không đúng thì thu hồi theo Luật Nhà ở.

Đề xuất được đưa ra nhằm tháo gỡ vướng mắc khi việc quy định "chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình" sẽ dẫn đến việc hộ gia đình có nhiều người, nhiều thế hệ cùng đăng ký thường trú khó được hưởng chính sách về nhà ở xã hội.

Ngoài ra, trường hợp yêu cầu phải xác nhận đúng theo mẫu sẽ gây khó khăn cho UBND cấp xã và gây ách tắc trong giải quyết hồ sơ xét duyệt đối tượng được hưởng chính sách xã hội.

Chính thức mở bán vé tàu Tết 2024 tuyến phía Nam

Công ty CP Đường sắt Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết Dương lịch 2024, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến phía Nam và các tỉnh miền Trung.

Dịp này, đường sắt vẫn áp dụng giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật, người cao tuổi, sinh viên, trẻ em, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng… Đối với hành khách mua vé khứ hồi, áp dụng chính sách giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé lẻ và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên.

Khi nhu cầu của hành khách tăng cao, đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Điểm tin sáng 10/11: Metro số 1 bán vé từ 7/2024 | Cấm ngân hàng “ép” mua bảo hiểm khi vay vốn 3
Chính thức mở bán vé tàu Tết 2024 tuyến phía Nam - Ảnh: internet 

Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư kèm khoản vay

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 67 quy định về việc cấm các tổ chức tín dụng tư vấn, giới thiệu, chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Quy định này được Bộ Tài chính đưa ra sau kiến nghị, khiếu nại của nhiều người dân cho biết đã bị ngân hàng ép mua bảo hiểm nhân thọ khi đi vay vốn. Nếu không mua bảo hiểm thì không được giải ngân khoản vay, hoặc sẽ phải chịu lãi suất cho vay cao hơn.

Việc cấm này áp dụng với loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư gồm bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị. Các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp... không được Bộ Tài chính đề cập tại Thông tư này.

Điểm tin sáng 10/11: Metro số 1 bán vé từ 7/2024 | Cấm ngân hàng “ép” mua bảo hiểm khi vay vốn 4
Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư kèm khoản vay

166 công dân Việt Nam được giải cứu khỏi các sòng bạc tại Myanmar

Bộ Ngoại giao xác định được 166 công dân Việt Nam trong số các công dân nước ngoài được giải cứu khỏi các tụ điểm sòng bạc lừa đảo ở khu vực biên giới phía Bắc Myanmar.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam nếu không thực sự cần thiết, không nên và tránh đến bang Shan (Myanmar) hoặc bang Kayin. Nếu công dân hiện tại đang ở bang Shan, bang Kayin, cần nhanh chóng có phương án chủ động sơ tán người và tài sản sang nước thứ ba hoặc về Việt Nam. 

Công dân cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, cũng như tin tức của Bộ Ngoại giao, trong đó có tin tức của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).