Chờ...

Điểm tin sáng 10/7: Đề xuất vợ chồng tự quyết định số con sinh ra | Tràn lan hạt điều giả

VOH - Các địa phương cần tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè; 50.000 sản phẩm mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em được làm mới hạn sử dụng; Sạt lở bờ sông tại Cà Mau…là những tin nổi bật.

Bộ Y tế đề xuất để các cặp vợ chồng tự quyết định số con sinh ra

Trong báo cáo đánh giá tác động dự án Luật Dân số đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế cho hay mức sinh thay thế đang giảm nhất trong 12 năm trở lại đây và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo.

Bộ Y tế Việt Nam đề xuất cho phép các cặp vợ chồng tự quyết định số con sinh ra, thời gian sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với điều kiện của gia đình. Đề xuất này nhằm khắc phục tình trạng mức sinh xuống quá thấp, khó vực lên như kinh nghiệm của một số quốc gia, gây già hóa trầm trọng, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bộ Y tế cũng hướng đến chính sách nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, hiện đang ở mức cao với tỉ số giới tính khi sinh năm 2022 là 113,7 bé trai/100 bé gái.

Bộ Y tế đề xuất ngoài chính sách tuyên truyền, vận động, xóa bỏ định kiến giới, sẽ rà soát, bổ sung các hành vi nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và phân biệt đối xử giới dưới mọi hình thức.

Dự án Luật Dân số cũng xây dựng các chính sách liên quan đến thích ứng với già hóa dân số, dân số già; phân bổ dân số hợp lý; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

con-sinh-ra
Ảnh minh họa

Các địa phương cần tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Bộ Y tế Việt Nam ban hành Công điện gửi đến UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.

Công điện nêu rõ một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng, đồng thời cũng ghi nhận rải rác các trường hợp mắc một số bệnh truyền nhiễm dự phòng bằng vắc-xin.

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè năm 2024, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành quan tâm chỉ đạo chính quyền các cấp và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi.

dich-benh-he
Ảnh minh họa

Phát hiện hơn 50.000 sản phẩm mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em được làm mới hạn sử dụng

Đội quản lý thị trường số 22, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phối hợp với đội cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra đột xuất 5 gian hàng kinh doanh tại khu vực đường Nguyễn Đình Tứ, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội và phát hiện hơn 50.000 sản phẩm tương ứng với trên 20 tấn hàng hóa là mỹ phẩm, dầu gội, kem đánh răng trẻ em các nhãn hiệu ACLEAF Repair toner, OHBT, MAMACOS, O-ZONE... do nước ngoài sản xuất, có dấu hiệu hết hạn sử dụng.

Đặc biệt, lực lượng chức năng ghi nhận một lượng lớn hàng hóa là kem đánh răng trẻ em nhãn hiệu O-ZONE và nhiều mỹ phẩm đang được tẩy date cũ và in, dập date mới với hạn sử dụng vài năm so với hạn sử dụng đã hết trước đó.

Hiện lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm đếm và phân loại hàng hóa, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

kem-danh-rang=tre-em
50.000 sản phẩm kem đánh răng trẻ em, mỹ phẩm hết hạn được làm mới - Ảnh: Tổng cục QLTT

Tràn lan hàng giả thương hiệu điều Bình Phước 

Hội Điều Bình Phước vừa có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở ngành liên quan về việc bảo vệ thương hiệu điều Bình Phước.

Trên một số website và mạng xã hội có nhiều tên miền, tài khoản, cơ sở nhỏ lẻ đăng sản phẩm thương hiệu “đặc sản Bình Phước” để bán. Những thông tin được rao như “giá 100.000 đồng/6 hộp hạt điều bể/3kg; 100.000 đồng/3 hộp hạt điều còn vỏ lụa/1.5kg...” nhưng các thương hiệu của một số cơ sở chưa đăng ký, chưa có an toàn thực phẩm, ISO-HACCP, công bố, nhãn mác mà đã bán tràn lan trên mạng.

Qua xác minh, Hội Điều Bình Phước nhận thấy các sản phẩm trên không phải hạt điều có nguồn gốc Bình Phước mà là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Có nhiều hạt sâu, mốc nhân trong, nhăn teo, không còn mùi vị đặc trưng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm không có nhãn mác, không có hạn sử dụng… Vì vậy, không có cơ sở truy xuất nguồn gốc chế biến, đơn vị chịu trách nhiệm đến người tiêu dùng về chất lượng và về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hội Điều Bình Phước đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và các sở ngành liên quan chấn chỉnh việc buôn bán sản phẩm hạt điều kém chất lượng, đặc biệt là quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước.

Đề nghị các sở ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều rang muối, điều tẩm vị chưa có giấy phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém….

hat-dieu-rang-muoi
Ảnh minh họa

Sạt lở bờ sông tại Cà Mau làm hư hại 9 căn nhà, 4 căn bị đổ sập hoàn toàn

Đêm 8/7, tại đoạn sông khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển xảy ra sạt lở làm hư hại 9 căn nhà người dân, trong đó 4 căn bị đổ sập hoàn toàn xuống sông. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỉ đồng.

Rất may vụ sạt lở xảy ra lúc nửa đêm, khi mọi người đang ngủ, nhưng nhờ phát hiện kịp nên mọi người ra trước nhà tri hô và cùng chạy thoát nên không gây thiệt hại về người.

Chính quyền địa phương đã cử các lực lượng đến hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, di dời tài sản, vận động nguồn hỗ trợ để giúp các hộ dân bị ảnh hưởng.

Xung quanh khu vực sạt lở còn nhiều vết nứt, khi thủy triều rút khả năng xảy ra sạt lở tiếp tục.

Bắt nhóm thanh niên đánh người đi đường

Ngày 9/7, Công an quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, cho biết đơn vị đang tạm giữ hình sự ba thanh niên vì có hành vi đánh người đi đường, gây thương tích.

Những người này gồm Hoàng Văn Quỳnh (22 tuổi, ở Yên Bái), Nguyễn Hồng Sơn (23 tuổi, ở Hải Dương) và Nguyễn Đình Nghĩa (20 tuổi, ở Lào Cai).

Nhóm thanh niên này đã đánh anh LĐH (19 tuổi) bị thương phải nhập viện cấp cứu, tỉ lệ thương tật 21% chỉ vì thấy anh này “ngứa mắt” khi anh vượt xe của nhóm thanh niên trên đường Lạc Long Quân.

Baner F