Chờ...

Điểm tin sáng 13/1: Từ 15/2, người dưới 14 tuổi dùng giấy khai sinh điện tử đi máy bay | Xử lý 2 người livestream kêu lô tô ăn tiền

VOH - Kịch bản kinh tế mới của TPHCM, Công an phường hy sinh khi khống chế người nghi loạn thần... là các tin đáng chú ý.

Từ 15/2, người dưới 14 tuổi dùng giấy khai sinh điện tử đi máy bay

Từ ngày 15/2, hành khách dưới 14 tuổi được dùng giấy khai sinh điện tử làm giấy tờ đi máy bay nội địa. Cùng với đó, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách cũng chính thức được công nhận là dữ liệu điện tử để làm thủ tục đi máy bay.

Đó là những nội dung đáng chú ý của thông tư số 42/2023 do bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không, có hiệu lực từ ngày 15/2. 

Một điểm mới khác là cho phép hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi đến trên 14 tuổi không quá 20 ngày có thể sử dụng các loại giấy tờ đi máy bay nội địa như đối với hành khách chưa đủ 14 tuổi.

làm thủ tục bay
Làm thủ tục bay tại Cảng HKQT Nội Bài - Ảnh minh họa

Kịch bản kinh tế mới của TPHCM

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TPHCM, năm 2024 thành phố sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình bình ổn thị trường; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường thông qua chuỗi kết nối cung cầu hàng hóa, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; các chương trình kích cầu tiêu dùng.

Năm 2023 ngành công thương thành phố đã chủ động theo dõi, nắm bắt thị trường, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; từ đó đảm bảo hoạt động ổn định, duy trì nguồn cung về điện, xăng dầu... Doanh nghiệp thành phố và các địa phương đã thực hiện 2.352 lượt tiếp xúc; ký 233 biên bản ghi nhớ, trong đó có 61 biên bản hiện thực hóa thành hợp đồng thu mua. 

Thông qua các hoạt động kết nối, đã mở ra thị trường cho cả doanh nghiệp cung ứng ở các tỉnh, thành và thị trường thay thế cho thị trường xuất khẩu đang eo hẹp đối với doanh nghiệp TPHCM…

Công an phường hy sinh khi khống chế người nghi loạn thần

Tối qua 12/1, Đại úy Trần Duy Hùng - phó trưởng Công an phường Thủy Vân (TP Huế) đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ. Kẻ gây án là Nguyễn Tấn Sang (24 tuổi).

Trước đó Công an phường Thủy Vân đã phát đi thông báo cho người dân nâng cao cảnh giác đối với Sang khi người này thường xuyên có biểu hiện loạn thần, gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Công an phường Thủy Vân nhận được tin báo về việc Sang gây rối trật tự công cộng tại khu vực đường Lê Đức Anh (TP Huế) nên lực lượng công an phường đã lập tức đến hiện trường khống chế người này. Đại úy Hùng sau đó bị Sang dùng vật nhọn tấn công. Do vết thương quá nặng, đại úy Hùng đã hy sinh. Nguyễn Tấn Sang đã bị lực lượng công an khống chế.

hien truong
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Xử lý 2 người livestream kêu lô tô ăn tiền

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Sóc Trăng đã mời Đỗ Thị Kim Hồng (34 tuổi, trú tại xã Trường Khánh, huyện Long Phú) và Lâm Thùy Trang (28 tuổi, trú tại xã Long Đức, huyện Long Phú) để điều tra làm rõ về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Tại cơ quan công an, hai người đều thừa nhận đã sử dụng mạng xã hội Facebook tổ chức đánh bạc trái phép dưới hình thức kêu lô tô ăn tiền. 

Hồng và Trang đã tổ chức 47 lượt livestream để chơi lô tô ăn tiền, mỗi phiên livestream thu hút từ 10 đến 25 người chơi tham gia, tổng số tiền đã giao dịch lên đến trên 500 triệu đồng.

Hồng và Trang còn công khai đăng tải các nội dung quảng cáo, mời gọi nhiều người tham gia vào hoạt động đánh bạc trên trang cá nhân của mình.

135 tỷ đồng chăm lo tết cho công nhân TPHCM

Hôm qua 12/1 Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết dự kiến hệ thống công đoàn thành phố sẽ dành 135 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2024 cho công đoàn viên, người lao động (trong đó cấp thành phố dành 34 tỷ đồng và cấp quận, huyện là 101 tỷ đồng).

Trong đó, có 6 chương trình nổi bật là: họp mặt, tặng quà cho 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn; các chương trình "Tấm vé nghĩa tình", "Tết Sum vầy - Xuân tri ân", "Gia đình công nhân lao động vui tết cùng thành phố" lần 3 năm 2024, "Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình" tổ chức theo 2 hình thức trực tiếp tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc (ngày 20 và 21/1) và trực tuyến từ ngày 25/1 đến 8/2; cùng chương trình thăm và chúc tết các đơn vị, doanh nghiệp và gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.