Chờ...

Điểm tin sáng 16/6: Đứt cáp quang biển Việt Nam | Lễ hội Mùa trái chín 2024

VOH - Bệnh tăng huyết áp chiếm 30,1% tại Việt Nam; Lễ hội Không tiền mặt; Bắt hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt sổ đỏ; Bắt nghi phạm mua ma túy tại Lào mang về Việt Nam bán là thông tin nổi bật.

Việt Nam Xanh thu hút khách tham quan tại Lễ hội Không tiền mặt

Gian hàng Việt Nam Xanh tại Lễ hội Không tiền mặt thu hút khách tham quan với mô hình cá khổng lồ phân loại rác, trưng bày các sản phẩm tái chế và tổ chức hoạt động đổi rác lấy quà.

Mô hình cá phân loại rác được làm từ 99,99% vật liệu tre tự nhiên thân thiện với môi trường, giúp khách tham quan trải nghiệm, thực hành việc phân loại rác và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Khách tham quan có thể mang rác tái chế như chai nhựa, lon, hộp đến gian hàng để đổi lấy những phần quà xanh như cây sen đá, bút tái chế từ bã cà phê, nón bảo hiểm.

Việt Nam Xanh là dự án do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Cục Biến đổi khí hậu, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

khong tien_voh
Người dân hào hứng, ủng hộ hoạt động vì môi trường tại gian hàng Việt Nam Xanh - Ảnh: TTO

Khai mạc Lễ hội Mùa trái chín 2024

Tối 15/6, Lễ hội ‘Mùa trái chín’ tỉnh Bình Dương 2024 đã chính thức khai mạc tại khu vực Cầu Ngang, phường Hưng Định, TP.Thuận An, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.

Đây là một trong những lễ hội truyền thống của tỉnh Bình Dương. Năm nay, lễ hội có chủ đề “Lái Thiêu mùa hẹn” với sự tham dự của các nhà vườn trong tỉnh Bình Dương và các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ (Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre và Sóc Trăng).

Lễ hội “Mùa trái chín” sẽ kéo dài đến ngày 22/6. Lễ hội không chỉ là dịp để người dân địa phương vui chơi, giải trí mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của Bình Dương đến với bạn bè trong và ngoài nước.

traichin_voh
Khu ẩm thực, du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của các tỉnh, thành trong cả nước, cùng với các chương trình ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật sôi động. - Ảnh VOV

Bệnh tăng huyết áp chiếm 30,1% ở người trên 18 tuổi tại Việt Nam 

Theo kết quả tầm soát của chương trình tháng 5 đo huyết áp (MMM) từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ tăng huyết áp chiếm đến 30,1% ở người trên 18 tuổi tại Việt Nam. Điều đáng lo ngại là căn bệnh này có xu hướng ngày càng trẻ hóa nhưng lại không có triệu chứng và không lây nhiễm nên nhiều người vẫn chưa quan tâm đúng mức về sự nguy hiểm tiềm ẩn của nó.

Mặc dù có nhiều biện pháp và chương trình hành động nhưng tỷ lệ bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam vẫn chưa được khống chế. Tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ thường gặp nhất trong bệnh lý tim mạch, gây tỷ lệ tử vong cao.
Theo ước tính, mỗi năm, thế giới có khoảng 17 triệu ca tử vong do các bệnh tim mạch, trong đó 9,4 triệu ca do biến chứng từ tăng huyết áp. Dự kiến sắp tới con số này sẽ còn nhiều hơn do dân số toàn cầu đang gia tăng và già hóa.

tang huyet ap_voh
Một báo cáo viên trình bày tham luận tại hội nghị - Ảnh TNO

Đứt cáp quang biển khiến internet Việt Nam chập chờn

Ba trong số năm tuyến cáp quang biển kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố, bao gồm tuyến cáp biển Liên Á (IA), tuyến cáp biển kết nối internet giữa châu Á và Mỹ (APG) và tuyến cáp biển kết nối châu Á – châu Phi – châu Âu (AAE-1).

Sự cố này gây ảnh hưởng lớn đến lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, khiến người dùng gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web, dịch vụ mạng có máy chủ đặt tại nước ngoài.

Các nhà cung cấp mạng tại Việt Nam đang triển khai nhiều phương án để đảm bảo kết nối internet của người dùng như chia sẻ lưu lượng giữa các tuyến cáp quang kết nối quốc tế, mở các kênh truy cập bổ sung và tận dụng các tuyến cáp quang trên đất liền.

Bắt tạm giam hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt sổ đỏ tại Sóc Trăng

Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Thị Thùy (46 tuổi) và Lâm Minh Khải (49 tuổi) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vòng 2 năm, Thùy và Khải cho nhiều người dân địa phương vay tiền nhưng yêu cầu người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng hoặc ủy quyền sổ đỏ có giá trị lớn hơn nhiều so với số tiền vay, sau đó chiếm đoạt sổ đỏ và chuyển nhượng cho người khác để chiếm đoạt số tiền hàng tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng thông tin đến người dân nắm về thủ đoạn, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thùy và Khải. Đồng thời đề nghị ai là bị hại của Thùy và Khải hãy đến Công an tỉnh Sóc Trăng trình báo.

luadao_voh
Bị can Trần Thị Thùy bị công an khởi tố, bắt tạm giam - Ảnh TNO

Bắt giữ nghi phạm mua ma túy tại Lào mang về Việt Nam bán

Ngày 15/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị cho biết vừa phối hợp với Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị bắt giữ một nghi phạm có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Vào 15 giờ 40 phút ngày 14/6, trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nghi phạm Hồ Văn Nhờ (31 tuổi, trú tại bản Cồn, xã Tân Lập, H.Hướng Hóa) có biểu hiện nghi vấn, tiến hành kiểm tra phát hiện nghi phạm đang tàng trữ 24.000 viên nén màu hồng (nghi là ma túy).

Nhờ khai nhận toàn bộ số viên nén trên là ma túy tổng hợp được Nhờ mua từ Lào rồi mang về Việt Nam bán kiếm lời.

lao_voh
Hồ Văn Nhờ cùng số tang vật tại cơ quan điều tra - Ảnh TNO

baner-f-061913