Chờ...

Điểm tin sáng 19/8: Đề xuất DN tự quyết giá xăng dầu | Bộ GTVT xử lý xe trá hình tuyến cố định

VOH - Trường học Hà Nội giảm dần theo cấp học; Sơn La di dời dân khỏi vùng nguy hiểm do phát hiện cung trượt lớn; Bắt giữ nhóm đối tượng gài bẫy người khác cưỡng đoạt tài sản…là những tin nổi bật.

Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng cần giảm bớt sự can thiệp của Nhà nước trong việc điều hành giá xăng dầu, trao quyền cho doanh nghiệp quyết định giá bán để tạo ra thị trường cạnh tranh.

Hiện nay, giá xăng dầu trong nước phụ thuộc nhiều vào giá thế giới, thuế và quỹ bình ổn giá. Tuy nhiên, việc điều hành giá vẫn mang tính mệnh lệnh hành chính, khiến doanh nghiệp không còn lợi ích nên tìm cách né tránh.

Để thị trường quyết định giá xăng dầu sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cố gắng, nỗ lực tiết giảm chi phí đầu vào, thậm chí các doanh nghiệp có thể mua lúc giá rẻ và bán ra lúc giá cao. Như vậy, sẽ có giá hợp lý mà không chịu giá chung, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra tiềm lực, khả năng kinh doanh tốt.

108xang
Ảnh minh họa - TTXVN 

Bộ GTVT xử lý nghiêm xe trá hình tuyến cố định

Để tiếp tục quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm phối hợp, chỉ đạo rà soát, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến.

Bộ GTVT cũng đề nghị các Sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm ATGT đường bộ trong tình hình mới đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện an toàn giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn, đặc biệt chú trọng việc thực hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định… xử lý nghiêm vi phạm nếu phát hiện.

xe-du-vanh-dai-3
Bộ GTVT xử lý nghiêm xe trá hình tuyến cố định

Trường học Hà Nội giảm dần theo cấp học, bậc THPT thấp nhất

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục được ổn định và phát triển mạnh. Trong đó, bậc mầm non là bậc có số lượng trường học nhiều nhất với 1.161 trường, bậc tiểu học có 774 trường, bậc THCS có 658 trường và bậc THPT có 241 trường.

Số trường học ở bậc THPT thấp nhất với 241 trường, trong đó trường công lập, công lập tự chủ tài chính chỉ có 128 trường. Điều này dẫn đến tình trạng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội căng thẳng, áp lực rất lớn vì học sinh phải cạnh tranh lẫn nhau.

Năm học 2024-2025, Hà Nội đưa vào sử dụng thêm 39 trường học các cấp, trong đó có 2 trường THPT. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh, một số nơi vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh, sĩ số học sinh/lớp cao.

thi-sinh-trao-doi-111033
Ảnh minh họa

Sơn La di dời dân khỏi vùng nguy hiểm do phát hiện cung trượt lớn

Tại bản Quây, xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu, Sơn La, có hơn 100 hộ dân sinh sống trong vùng nguy hiểm do xuất hiện vết nứt cung trượt lớn, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, đá lăn rất cao. Trong số đó, có 28 hộ dân, với 155 nhân khẩu và 1 nhà văn hóa của bản nằm trong khu vực ảnh hưởng.

Tại bản Cát Lót, xã Chiềng La, huyện Thuận Châu cũng xảy ra các vết nứt, có 5 hộ nằm trong vùng nguy hiểm, buộc phải di dời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu huyện Thuận Châu và các xã Chiềng Ngàm, Chiềng La cần chủ động triển khai công tác ứng phó, hỗ trợ các hộ di dời đến nơi an toàn; đồng thời, bố trí chỗ ở tạm thời, rà soát diện tích đất hiện có để bố trí, tạo mặt bằng, đưa người dân đến sinh sống, hỗ trợ điều kiện hậu cần, vật dụng sinh hoạt cho người dân tại nơi sơ tán, tiếp tục huy động các nguồn lực, dự phòng ngân sách tỉnh, huyện và đề nghị trung ương hỗ trợ để ổn định, sắp xếp cho các điểm dân cư.

sat-truot-ta-xua
Giao thông ách tắc nhiều ngày trên tỉnh lộ 112 - Ảnh: VOV

Bắt giữ nhóm đối tượng gài bẫy người khác để cưỡng đoạt tài sản

Ngày 18/8, Công an TP Ninh Bình cho biết đã điều tra, làm rõ và bắt giữ Bùi Anh Tuấn, Phạm Thị Hoài và Nguyễn Thị Phương để làm rõ hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Trước đó, anh N.V.B và anh P.V.M trình báo về việc bị một số đối tượng đe dọa tống tiền, cưỡng đoạt số tiền 300 triệu đồng. 

Hoài và Phương khai nhận được Bùi Anh Tuấn chỉ đạo tìm các lý do để đến làm việc với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Từ thủ đoạn này, 2 cô gái sau đó tìm cách gợi ý, tạo ra tình huống để đưa họ vào các sai phạm rồi sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình, chụp ảnh bí mật làm tài liệu khống chế và đe dọa, tống tiến, nếu không sẽ làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Ninh Bình đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Phá chuyên án ma túy, thu giữ 5 ngàn viên hồng phiến

Chiều 18/8, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã đấu tranh thành công Chuyên án bí số 1996T về mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam.

Khoảng 12 giờ 35 phút ngày 16/8, tại địa bàn Quốc lộ 9 thuộc thôn Long Hợp, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng Trần Thanh Biền đang tàng trữ 5 nghìn viên nén màu hồng nghi là ma tuý tổng hợp.

Điều tra mở rộng, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp thêm 2 đối tượng liên quan gồm: Lê Công Trường về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý và Lê Văn Tuyên về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Hiện, vụ việc được bàn giao Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Baner F