Chờ...

Điểm tin sáng 18/8: Nhiều trẻ mắc sởi, nguy cơ tử vong cao | Biểu diễn kỵ binh trên đường Nguyễn Huệ

VOH - Điểm chuẩn đại học nhiều ngành tăng cao ở TPHCM; Hai thanh niên nằm dài trên yên xe tại làn ô tô; Xe khách lật trên quốc lộ 14; Bác sĩ đỡ đẻ ngay bên đường ở Mù Cang Chải là thông tin nổi bật.

Biểu diễn kỵ binh trên đường Nguyễn Huệ thu hút đông đảo khán giả

Tối ngày 17/8, chương trình nghệ thuật đặc biệt Việt Nam – Tổ quốc trong tim tôi đã diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM với sự tham dự của hàng ngàn khán giả. Chương trình bao gồm ba phần: Lời Bác sáng mãi muôn đời; Vì nước quên thân, vì dân phục vụ; Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân.

Điểm nhấn của chương trình là phần biểu diễn kỵ binh do Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh (Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an) thực hiện. Những chú ngựa được huấn luyện trong 4 năm qua đã thể hiện những động tác đẹp mắt, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả.

ky binh_voh
Rất đông khán giả đứng hai bên đường theo dõi đoàn kỵ binh - Ảnh: TTO

Nhiều trẻ mắc sởi biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao

Tại TPHCM, Bệnh viện Nhi đồng 1 đang điều trị cho 39 bệnh nhi mắc sởi, trong đó có 8 trường hợp nặng, biến chứng. Những trẻ mắc sởi nặng chủ yếu có sẵn bệnh nền như suyễn, tim bẩm sinh, bệnh lý về máu, thận hư... Những ca này phải nằm viện điều trị kéo dài, gặp biến chứng bội nhiễm ở phổi, tiêm kháng sinh ít nhất 7-10 ngày.

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cũng đang điều trị 14 ca sởi, đa phần là trẻ dưới 12 tháng tuổi. Hầu hết trẻ nhập viện đều ở các tỉnh, nhiều nhất là Bình Dương, Đồng Nai và chỉ có 1 ca ở TPHCM.

Theo thống kê của Viện Pasteur TPHCM, toàn miền Nam có hơn 1.100 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, với hơn 480 ca có xét nghiệm dương tính. Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu không kiểm soát được, dịch bệnh lan tràn khiến hệ thống y tế có nguy cơ bị quá tải. Nhiều trẻ mắc sẽ khiến tỷ lệ trẻ bị biến chứng nặng tăng cao và dễ dẫn đến tử vong.

soi_voh
Nhiều trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng đã bị lây từ trẻ mắc sởi (do chưa tiêm vaccine). - Ảnh VOV

Điểm chuẩn nhiều ngành tăng cao tại các trường đại học ở TPHCM

Chiều 17/8, nhiều trường đại học bắt đầu công bố điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) kỳ tuyển sinh năm 2024 đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, nhiều ngành ở một số trường có điểm chuẩn tăng mạnh (tăng 5-7 điểm) so với năm 2023, vượt ngoài dự kiến của các trường.

Trong đó, một số trường thành viên của Đại học Quốc gia (ĐHQG TPHCM) điểm chuẩn tăng từ 3,5 – 6,6 điểm).

Theo Bộ GD-ĐT, các trường sẽ công bố điểm chuẩn đến hết ngày 19/8. Sau đó, thí sinh đăng nhập vào website của các trường để xem danh sách trúng tuyển. Thí sinh trúng tuyển sẽ nhận giấy báo trúng tuyển và nhập học theo lịch của các trường.

CNTT_voh
Sinh viên ngành CNTT, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM trong giờ học thực hành - Ảnh SGGP

Hai thanh niên chạy xe máy tăng tốc nằm dài trên yên xe tại làn ô tô

Ngày 17/8, Công an quận Gò Vấp đã phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TPHCM xác minh và tiến hành làm việc với nhóm người liên quan clip hai thanh niên chạy xe máy tăng tốc, nằm dài trên yên xe tại làn đường dành cho ô tô.

Trước đó vào chiều cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh hai nam thanh niên chạy hai xe máy trong làn đường dành cho ô tô. Hai thanh niên trên cho xe tăng tốc rồi nằm dài trên yên xe. Hình ảnh từ clip ghi lại còn cho thấy hai thanh niên nằm dài trên yên xe máy chạy vượt qua một ô tô đang lưu thông phía trước.

Clip trên được cho là ghi tại đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), thời điểm này trên đường có nhiều ô tô đang lưu thông.

thanh nien_voh
Hai thanh niên chạy hai xe máy tăng tốc nằm dài trên yên xe tại làn đường dành cho ô tô - Ảnh cắt từ clip chia sẻ trên mạng xã hội

Xe khách lật trên quốc lộ 14, nhiều hành khách bị thương

Vào chiều ngày 17/8, một vụ lật xe khách đã xảy ra trên quốc lộ 14, đoạn qua huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Chiếc xe 29 chỗ của nhà xe Vân Trinh đang trên hành trình từ Gia Lai đi Đắk Lắk thì bất ngờ phanh gấp để tránh một chiếc xe máy băng ngang qua đường, khiến xe bị lật.

Vụ tai nạn khiến 18 người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng là người điều khiển xe máy. Các nạn nhân đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Hiện bệnh viện đang huy động đội ngũ y bác sĩ khẩn trương cứu chữa cho các bệnh nhân.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, tài xế xe khách đã được đưa đi thực hiện các xét nghiệm cần thiết phục vụ điều tra.

lat xe_voh
Hiện trường vụ lật xe khách trên quốc lộ 14 làm nhiều hành khách bị thương - Ảnh: TTO

Bác sĩ đỡ đẻ cho sản phụ ngay bên đường ở Mù Cang Chải

Ngày 17/8, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một sản phụ ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải được bác sĩ đỡ đẻ ngay ven đường. Bác sĩ đỡ đẻ là bác sĩ Giàng A Vinh, hiện đang công tác tại Trạm y tế xã Nậm Khắt.

Bác sĩ Vinh cho biết, anh đang trên đường đi làm thì tình cờ gặp sản phụ chuyển dạ ngay bên đường. Anh đã dừng lại và đỡ đẻ cho sản phụ, đứa trẻ chào đời khỏe mạnh, nặng khoảng 3kg. Bác sĩ Vinh cho biết thêm, ở vùng cao Mù Cang Chải, nhiều người đồng bào còn chưa có nhiều kiến thức về việc chăm sóc thai sản nên việc đẻ rơi cũng không hiếm gặp. 

Sau ca đỡ đẻ kéo dài khoảng 25 phút, bác sĩ nán lại theo dõi tình hình hai mẹ con, rồi hướng dẫn gia đình đưa xuống bệnh viện để kiểm tra.

mu cang chai_voh
Hình ảnh bác sĩ đỡ đẻ cho sản phụ ngay bên đường - Ảnh: TTO