Chờ...

Điểm tin sáng 2/1: Từ 1/1 trẻ em được giảm giá xem phim tại rạp; Cứu thanh niên nhảy cầu Đồng Nai

(VOH) – Bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới từ ngày 1/1; 13 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ…là những tin nổi bật.

Từ 1/1/2023, người cao tuổi, trẻ em được giảm giá xem phim tại rạp

Người cao tuổi, người có công với cách mạng, trẻ em, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật được giảm ít nhất 20% giá vé xem phim khi trực tiếp sử dụng dịch vụ xem phim tại rạp chiếu phim.

Người khuyết tật đặc biệt nặng được miễn giá vé; người khuyết tật nặng được giảm tối thiểu 50% giá vé xem phim khi trực tiếp sử dụng dịch vụ xem phim tại rạp chiếu phim.

Đây là quy định tại Nghị định 131 quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

Nghị định cũng quy định tỷ lệ suất chiếu phim Việt Nam, khung giờ chiếu phim Việt Nam, thời lượng và khung giờ chiếu phim cho trẻ em trong hệ thống rạp chiếu phim. Phim Việt Nam được ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18 đến 22 giờ.

Điểm tin sáng 2/1: Từ 1/1 trẻ em được giảm giá xem phim tại rạp; Cứu thanh niên nhảy cầu Đồng Nai 1
Ảnh minh họa

Bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới từ ngày 1/1

Từ 1/1/2023, Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ triển khai cấp hộ chiếu bổ sung thông tin nơi sinh.

Hộ chiếu được ban hành có thiết kế vẫn giữ nguyên hình thức, chất liệu, đặc điểm bảo an như mẫu hộ chiếu đã ban hành trước đây.

Tuy nhiên, có chỉnh lý thông tin tại trang nhân thân, bổ sung thông tin “nơi sinh”, đồng thời tách riêng “họ”; “chữ đệm và tên” trên 2 dòng riêng biệt tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú ở nước ngoài hoặc tránh nhầm lẫn trong việc giao dịch cũng như cấp giấy tờ cho công dân Việt Nam.

13 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ Tết dương lịch, cả nước xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 13 người chết và 21 người bị thương.

Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục triển khai thực hiện cao điểm và tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trên tuyến đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra và xử lý vi phạm hơn 7.000 trường hợp, phạt tiền gần 12 tỷ đồng. Tạm giữ 140 ô tô, 1.920 xe máy, 18 phương tiện khác, tước 1.159 giấy phép lái xe các loại.

Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.330 trường hợp, vi phạm về ma túy 3 trường hợp, vi phạm về tốc độ 1.058 trường hợp. Cơi nới thùng xe, quá khổ, quá tải 186 trường hợp.

Cứu thanh niên nhảy cầu Đồng Nai

Tối 1/1, Phòng cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Đồng Nai xác nhận vừa cùng người dân cứu được một nam thanh niên nhảy cầu Đồng Nai tự tử.

Khoảng 18 giờ 20 ngày 1/1, ông Lê Văn Dũng (54 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân) trong lúc đang ăn tối thì nhìn thấy một bóng người chới với dưới sông Đồng Nai, đoạn gần chân cầu. Ngay lập tức, ông Dũng đã thông báo lực lượng chức năng và tự lái vỏ lãi lao ra sông cứu người.

Bước đầu xác định nam thanh niên là anh N.V.H. (27 tuổi, ngụ xã Lộ 25, huyện Thống Nhất). Do buồn chuyện gia đình nên anh H. nghĩ quẩn nhảy cầu Đồng Nai tự tử nhưng may mắn được cứu kịp.

Điểm tin sáng 2/1: Từ 1/1 trẻ em được giảm giá xem phim tại rạp; Cứu thanh niên nhảy cầu Đồng Nai 2
Ông Lê Văn Dũng (bìa trái) cùng lực lượng chức năng cứu được nam thanh niên. 

Nghi phạm nhảy xuống sông bỏ trốn khi bị truy bắt

Ngày 1/1, Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương vừa bắt giữ được đối tượng Trịnh Xuân Thành (SN 1980, trú xã Hiệp Cát), là nghi phạm sát hại ông Mạc Văn Đ. (SN 1974, trú tại thôn Cát Khê, xã Hiệp Cát).

Trước đó, người dân phát hiện ông Đ. nằm chết gục trên vũng máu tại sân nhà vào sáng ngày 16/12. Cơ quan công an sau khi xác định nghi phạm sát hại ông Đ. là Trịnh Xuân Thành đã ra lệnh truy nã.

Sáng 1/1/2023, Công an tiến hành vây bắt đối tượng bị truy nã Trịnh Xuân Thành. Nghi phạm chống trả quyết liệt và nhảy xuống sông Kinh Thầy, trên tay cầm một chai thuốc trừ sâu. 

Thành đe dọa nếu lực lượng công an tiếp tục đuổi bắt thì sẽ uống thuốc sâu tự tử. Sau khoảng 30 phút bơi dưới sông Kinh Thầy dưới trời lạnh giá, nghi phạm đã bị khống chế, bắt gọn.

Điểm tin sáng 2/1: Từ 1/1 trẻ em được giảm giá xem phim tại rạp; Cứu thanh niên nhảy cầu Đồng Nai 3
Lực lượng chức năng bắt giữ Trịnh Xuân Thành.

Xử phạt chủ nhà hàng bán món thịt heo gần 500.000 đồng tại Sapa

Chiều 1/1, Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) xác nhận đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã vừa lập biên bản xử phạt một nhà hàng về hành vi bán hàng không đúng với giá niêm yết.

Trước đó, du khách P.N. và bạn vào một nhà hàng ở thị xã Sa Pa gọi hai suất cơm gà. Mỗi suất có một đĩa cơm, một đùi gà và một đĩa thịt heo được giới thiệu là thịt heo rừng nhưng chỉ có vài lát mỏng.

Khi ăn xong gọi tính tiền, chủ quán đã thu 905.000 đồng. Trong đó 495.000 đồng cho đĩa thịt heo và 398.000 đồng cho hai đĩa cơm gà, một chai nước suối.

Quá trình làm việc, chủ nhà hàng thừa nhận có bán đồ ăn và thu tiền đúng như thông tin du khách phản ánh trên mạng xã hội.

Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản và xử phạt chủ quán bảy triệu đồng về hành vi bán hàng không đúng với giá niêm yết. Đồng thời yêu cầu chủ quán ký cam kết không tái phạm.