Chờ...

Điểm tin trưa 1/1: Kiến nghị cho trung tâm đăng kiểm có sai phạm tiếp tục hoạt động

(VOH) - Từ 1/1, Bộ Công an cấp hộ chiếu bổ sung nơi sinh; 2 mức lương cơ sở áp dụng trong năm 2023 là những tin đáng chú ý trưa nay.

Từ hôm nay 1/1, Bộ Công an cấp hộ chiếu bổ sung nơi sinh

Từ hôm nay 1/1, Bộ Công an cấp hộ chiếu bổ sung nơi sinh
Từ hôm nay 1/1, Bộ Công an cấp hộ chiếu bổ sung nơi sinh

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, từ 1/1, Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ cấp hộ chiếu bổ sung nơi sinh, tách riêng họ, chữ đệm và tên trên 2 dòng riêng biệt.

Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú ở nước ngoài và giúp các cơ quan chức năng nước ngoài phân định được đâu là họ, đâu là tên của công dân; đồng thời cũng tránh nhầm lẫn trong việc giao dịch cũng như cấp giấy tờ cho công dân Việt Nam.

2 mức lương cơ sở áp dụng trong năm 2023

2 mức lương cơ sở áp dụng trong năm 2023
2 mức lương cơ sở áp dụng trong năm 2023

Năm 2023 đã chính thức bắt đầu với nhiều thay đổi quan trọng. Một trong số đó là việc điều chỉnh mức lương cơ sở sau khoảng thời gian khá dài dừng lại vì ảnh hưởng của Covid-19. Tùy theo mốc thời gian mà việc tính lương, phụ cấp cho các đối tượng hưởng lương theo lương cơ sở sẽ được áp dụng theo hai mức.

Từ 1/1/2023 đến 30/6/2023, áp dụng mức lương 1.490.000 đồng/tháng theo quy định tại Nghị định 38/2019 của Chính phủ.

Từ 1/7/2023, áp dụng mức lương 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị quyết 69 đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 4 quyết nghị ngày 11/11/2022.

Kiến nghị cho trung tâm đăng kiểm có sai phạm tiếp tục hoạt động

Kiến nghị cho trung tâm đăng kiểm có sai phạm tiếp tục hoạt động
Kiến nghị cho trung tâm đăng kiểm có sai phạm tiếp tục hoạt động

Đối với việc nhiều trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm và bị đình chỉnh hoạt động trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Tô An – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng vừa có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng vẫn được cấp giấy chứng nhận đồng thời khuyến cáo người dân nên kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải đi lại nhiều lần.

Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo đảm bảo cháy nổ trong dịp lễ, tết

Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo đảm bảo cháy nổ trong dịp lễ, tết
Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo đảm bảo cháy nổ trong dịp lễ, tết

Ngày 1/1, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (PC07) – Công an TPHCM cho biết trong dịp tết nguy cơ cao về cháy nổ xảy ra ở các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại.

Người dân cần cảnh giác, chuẩn bị kỹ năng, thực hiện các biện pháp, trang bị thiết bị chữa cháy để phòng tránh cháy nổ.

Đối với các ngành, các đơn vị, cơ sở, cần tổ chức tốt hoạt động PCCC, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức, quy định về PCCC đến từng nhân viên, người dân.

Cử người trực 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ, để phát hiện, dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các hộ gia đình, cần đảm bảo duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ.

Người dân cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng đèn sợi đốt, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm...

Khi xảy ra cháy, người dân nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết, ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy...); đồng thời gọi ngay số điện thoại 114 (Cảnh sát PCCC TP.HCM).

Bộ Công Thương nêu lý do giá xăng dầu tăng vào ngày đầu năm

Bộ Công Thương nêu lý do giá xăng dầu tăng vào ngày đầu năm
 

Ngay thời khắc cả nước đón giao thừa năm mới Quý Mão 2023, các cây xăng trên cả nước cũng thực hiện động tác thay đổi bảng giá theo thông báo của Bộ Công thương, tăng từ 340 - 1.120 đồng/lít/kg. Lý giải cho điều này, Bộ Công thương cho biết do thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo Nghị quyết 30/2022 thay thế cho Nghị quyết 20 đã có nhiều thay đổi, nhiều mặt hàng xăng dầu được áp thuế bảo vệ môi trường cao gấp đôi cho với thời điểm trước 31/12/2022.

Đáng lưu ý, tại kỳ điều chỉnh giá hôm nay, cơ quan điều hành tiếp tục không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Thay vào đó, thực hiện trích quỹ bình ổn xăng dầu bằng lần trước (21/12/2022). Cụ thể, xăng trích quỹ 300 - 400 đồng/lít, dầu trích từ 500 - 800 đồng/lít.

Giá USD sẽ hạ nhiệt trong năm 2023

Giá USD thế giời ngày đầu năm mới đứng ở mức thấp so với đỉnh cao trong năm 2022 nhưng vẫn ghi nhận một năm khởi sắc vừa qua của đồng bạc xanh. 

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt tuần cuối cùng của năm 2022 ở mức 23.612 đồng/USD, giảm 19 đồng so với một tuần trước.

Trên thị trường quốc tế, đồng USD đã giảm mạnh khi chỉ số USD-Index chỉ còn 103,49 điểm, giảm 0,82 điểm so với cuối tuần trước. Đồng bạc xanh thế giới đã liên tục đi xuống gần đây nhưng vẫn đang cao hơn đầu năm 2022 gần 8% - đây là mức tăng hàng năm lớn nhất trong vòng 7 năm qua.