Chờ...

Điểm tin trưa 31/12/2022: Sẽ xử lý hành vi ép khách mua bảo hiểm

(VOH) - Điểm tin trưa 31/12 có các tin đáng chú ý: Nhiều nhà vườn lo sức mua chậm cận Tết; Xe máy được lưu thông qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh từ 31/12...

Việt Nam vào top 20 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới

Trang chuyên về ẩm thực uy tín Taste Atlas vừa công bố bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới. Với mỗi nền ẩm thực, Taste Atlas đưa ra những món ăn nổi tiếng dựa theo độ phổ biến đối với du khách.

Trường hợp Việt Nam, danh sách bao gồm phở, bánh mì, bánh xèo, chả giò, bún bò Huế, bún chả, bánh cuốn, gỏi cuốn, bún riêu, cơm tấm, bún thịt nướng...

Trong 20 vị trí dẫn đầu, ở khu vực Đông Nam Á, chỉ có hai đại diện là Indonesia (vị trí 16) và Việt Nam (20). Tháng 10 vừa qua, trang này cũng đã đưa phở Việt Nam vào danh sách 100 món ăn ngon và nổi tiếng nhất thế giới.

Điểm tin trưa 31/12/2022: Sẽ xử lý hành vi ép khách mua bảo hiểm 1
những món ăn nổi tiếng dựa theo độ phổ biến đối với du khách có món cơm tấm. Ảnh minh họa

Tour nội địa chiếm ưu thế dịp Tết

Do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có kinh tế khó khăn, lương thưởng về trễ và thời gian giữa kỳ nghỉ Tết dương lịch và Nguyên đán khá cận nhau, lượng khách đăng ký tour Tết dương lịch năm nay không quá sôi động. Trong đó, phần lớn du khách chọn tour nội địa, trong đó có tour nội đô TP.HCM.

Theo Vietravel, tổng lượng khách đăng ký du lịch dịp Tết dương lịch và âm lịch tại công ty đến nay khoảng hơn 21.000 người.

Chỉ riêng ba ngày nghỉ Tết dương lịch, tour nội địa chiếm ưu thế, hướng về các tỉnh miền Bắc, nơi có thời tiết lạnh đang rất được khách phương Nam ưa thích. Chỉ một số ít khách đăng ký tour du lịch nước ngoài nhưng cũng chỉ chọn những nước gần ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Hơn 3.000 ca được tư vấn, khám chữa bệnh từ xa

Từ năm 2020, toàn ngành y tế thực hiện Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa- (Telehealth)" với mục tiêu tất cả các cơ sở y tế tuyến dưới được hỗ trợ chuyên môn liên tục, đặc biệt là tại vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Nhờ thực hiện những đề án này, trong 2 năm 2020-2021 đối phó đại dịch Covid-19, đã có hơn 3.000 ca bệnh được tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, trên 1.100 buổi hội chẩn được thực hiện, kết nối với 32.000 điểm cầu và 155 ca bệnh nguy kịch được cứu sống, chủ yếu là ở vùng sâu, vùng xa.

Sẽ xử lý hành vi ép khách mua bảo hiểm

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc Ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ bán bảo hiểm hoặc làm đại lý bán bảo hiểm là hợp pháp, NHNN cũng ban hành bộ chuẩn về đạo đức kinh doanh của ngân hàng, tuy nhiên, việc mua bảo hiểm hay không là tự nguyện của khách hàng.

NHNN cũng đã có chỉ đạo, chấn chỉnh với những cá nhân, tổ chức có vi phạm quy định, vi phạm đạo đức kinh doanh, chào mời khách hàng mua bảo hiểm không cần thiết, NHNN cũng rất mong người dân và báo chí vào cuộc để phát hiện những sai phạm về lĩnh vực này.

Nếu ngân hàng có hành vi ép khách hàng đến vay mua bảo hiểm có thể bị xử phạt từ 40 – 50 triệu đồng. Hơn nữa có thể bị đình chỉ hoạt động từ 2 - 3 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm trong Giấy phép thành lập và hoạt động.

Điểm tin trưa 31/12/2022: Sẽ xử lý hành vi ép khách mua bảo hiểm 2
Ảnh minh họa

Xe máy được lưu thông qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh từ 31/12

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết kể từ ngày 31-12, xe máy được phép đi lại qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh. Còn các loại ô tô tiếp tục bị cấm do cầu vẫn đang thi công sửa chữa sau sự cố đứt cáp ngầm hồi tháng 9-2022.

Sau 3 tháng cấm xe gắn máy và ô tô, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh chính thức "mở cửa" một phần cho phương tiện xe gắn máy được lưu thông. 

Từ sáng sớm 31-12, lực lượng chức năng đã có mặt tại đây để phân luồng, hướng dẫn người dân. Hàng rào chắn xe cộ lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (hướng đường Ung Văn Khiêm đi đường Nguyễn Hữu Cảnh) đã được tháo dỡ, chỉ xe máy được phép chạy lên cầu vượt, còn các loại xe tải, xe hơi vẫn tiếp tục bị cấm.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẽ tiếp tục quan trắc chuyển vị kết cấu, độ mở rộng các vết nứt, theo dõi tình trạng công trình trong quá trình sửa chữa và xử lý sự cố.

Người chăn nuôi lo lắng khi Tết cận kề

Trong hai năm trở lại đây, người chăn nuôi heo ở Đồng Nai đã thu hẹp khá nhiều quy mô sản xuất do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi (ASF) và đặc biệt là dịch COVID-19.

Theo nhiều người chăn nuôi, giá con giống vẫn ổn định (khoảng 1,5 - 1,6 triệu đồng/con) nhưng các chi phí vật tư khác tăng rất cao.

Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng 40 - 50% trong khi chi phí thức ăn chiếm 65 - 70% giá thành sản xuất, đẩy giá thành chăn nuôi vượt 60.000 đồng/kg. Với mức giá heo xuất chuồng như hiện nay, người chăn nuôi lỗ từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, thậm chí lên đến 10.000 đồng/kg nếu nuôi kém.

Trong thực tế, giá thịt heo trên thị trường thời gian này vẫn ổn định với mức giá từ 60.000 - 180.000 đồng/kg. Trong đó, nhiều sản phẩm thịt có giá vượt 100.000 đồng/kg như thịt ba rọi, đuôi heo, sườn non, đùi nạc, chân giò... 

"Dù giá heo hơi xuất chuồng giảm sâu, người tiêu dùng vẫn đang phải mua thịt heo với mức giá trung bình từ 120.000 - 150.000 đồng, thậm chí lên đến 200.000 đồng/kg vào lúc cao điểm", một thương lái tại Đồng Nai nói.

Nhiều nhà vườn lo sức mua chậm cận Tết

Tại các cánh đồng hoa ở vùng ven TP.HCM như khu vực đường Lê Thị Riêng (quận 12), xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn)... những ngày gần đây khá nhộn nhịp khi người trồng tất bật tưới nước, bón phân, lặt lá để hoa cúc, mào gà, hướng dương... nở đúng Tết.

Một chủ nhà vườn tại huyện Hóc Môn cho biết khu vực này ít bị ngập úng như các năm nên nhìn chung các loại hoa chủ đạo phục vụ Tết như cúc, mào gà, hướng dương, dừa cạn... đến thời điểm này đều có chất lượng tốt, nhà vườn kiểm soát được thời gian nở.

Với lượng cung ổn định, giá hoa được các vườn ở TP.HCM bán ra năm nay khả năng bằng hoặc giảm nhẹ so với năm ngoái.

Cúc 65.000-150.000 đồng/chậu tùy loại, hướng dương 70.000-110.000 đồng/chậu, mào gà và vạn thọ 35.000-55.000 đồng/chậu, dừa cạn 40.000 đồng/chậu. Hoa không thiếu nhưng chỉ lo sức mua.

Theo nhiều người bán, một số khách quen đã đặt thuê, mua lại, người mua ở phía Bắc cũng đã rục rịch. Tuy nhiên, nhu cầu tại TP.HCM nhìn chung đang chậm hơn mọi năm, đặc biệt lượng khách từ Campuchia năm nay sụt giảm mạnh.