Chờ...

Điểm tin sáng 2/12: EVN đề xuất tăng giá điện; Đặt mục tiêu kết thúc dịch AIDS năm 2030

(VOH) – Bỏ tổ dân phố, TP tiết kiệm gần 45 tỷ đồng/năm; TPHCM thêm Bason, Thủ Thiêm vào ngân hàng tên đường; Xe máy chở 3 người cầm hung khí lao vào quán ăn…là những thông tin nổi bật.

Bộ Công Thương xem xét đề xuất tăng giá điện của EVN

Bộ Công Thương đang phối hợp các bộ, ngành rà soát theo đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thực hiện đúng nội dung Quyết định 24/2017 của Thủ tướng.

Hiện chi phí đầu vào cho sản xuất điện trên thế giới, khu vực và Việt Nam đều tăng cao, ảnh hưởng tới giá thành sản xuất điện. Theo báo cáo của EVN, 6 tháng đầu năm đã ghi nhận mức lỗ hơn 16.000 tỷ đồng, dự kiến cả năm lỗ hơn 31.000 tỷ đồng. Dù cố gắng giảm chi phí nhưng EVN vẫn không thể bù đắp chi phí mua điện đầu vào quá lớn.

Hiện giá bán lẻ điện bình quân ở mức 1.864,44 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT), mức giá này được duy trì từ tháng 3/2019 đến nay.

Điểm tin sáng 2/12: EVN đề xuất tăng giá điện; Đặt mục tiêu kết thúc dịch AIDS năm 2030 1
Ảnh minh họa: EVN

Bỏ tổ dân phố, TP tiết kiệm gần 45 tỷ đồng/năm

Dự kiến, đến quý 1 năm 2025 TPHCM sẽ hoàn tất phương án xóa bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân. Với phương án này, thành phố sẽ cắt giảm gần 40.000 cán bộ, tiết kiệm khoảng 45 tỷ đồng mỗi năm. Thành phố có sự đổi mới trong thời gian dài bằng việc hình thành tổ dân phố - tổ nhân dân để thực hiện nhiệm vụ của địa phương, nhưng hiện tại phương án bỏ tổ dân phố - tổ nhân dân là phù hợp với chủ trương của Trung ương nhằm tinh gọn bộ máy.

Theo Nghị định 34, khi sắp xếp lại khu phố - ấp chỉ có 3 chức danh gồm: Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành khu phố và Trưởng ban công tác mặt trận. Hiện TP đang đề xuất lên Bộ Nội vụ có thêm 2 chức danh là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ và Bí thư Đoàn Thanh niên.

TPHCM thêm Bason, Thủ Thiêm vào ngân hàng tên đường

Chính quyền thành phố vừa bổ sung hai địa danh Ba Son, Thủ Thiêm vào ngân hàng tên đường và công trình công cộng. Hai địa danh này đang được Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM đề xuất đặt tên cho cầu Thủ Thiêm 1 (Thủ Thiêm ) và 2 (Ba Son).

Theo Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển, quỹ tên đường của TPHCM ngày càng ít đi. Ngoài ra, thành phố có hơn 1.700 đường mang tên tạm và 400 tên đường "có vấn đề" (không có ý nghĩa, trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật).

TPHCM đặt mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030

Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, TPHCM chọn chủ đề “Chấm dứt dịch bệnh AIDS-Thanh niên sẵn sàng”, TP đang hướng đến mục tiêu 95-95-95 vào năm 2025 và kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Kết thúc dịch AIDS không có nghĩa là không còn người nhiễm HIV, không còn người tử vong do AIDS, mà kết thúc dịch AIDS có nghĩa là khi đó AIDS không còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại ở cộng đồng.

Sở GTVT kiểm tra, điều chỉnh việc ngăn đường dưới dạ cầu Rạch Chiếc

Liên quan thông tin người dân sống ở khu vực cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức) cho rằng chủ đầu tư BOT xa lộ Hà Nội ngăn đường, tận thu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị chủ đầu tư phối hợp địa phương kiểm tra, kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp.

Sở cũng đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội khẩn trương phối hợp UBND phường Phước Long A (TP Thủ Đức) kiểm tra, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét trên cơ sở thống kê (các hộ dân thường trú và tạm trú) có loại xe ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh và có hành trình buộc phải đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Điểm tin sáng 2/12: EVN đề xuất tăng giá điện; Đặt mục tiêu kết thúc dịch AIDS năm 2030 2
Khu vực cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). 

Xác minh vụ xe máy chở 3 người cầm hung khí, tông vào nhà dân

Công an quận 4 (TPHCM) đang điều tra, làm rõ vụ ba nam thanh niên mang theo hung khí đi trên một xe máy rồi lao vào nhà dân trên đường Lê Quốc Hưng, phường 13 (quận 4).

Theo thông tin ban đầu, khoảng 12 giờ 30 ngày 1/12 tại đường Lê Quốc Hưng (quận 4, TPHCM), ba nam thanh niên (chưa rõ danh tính) cùng đi trên một xe máy lưu thông với tốc độ cao và bất ngờ va chạm với một xe máy khác rồi lao vào nhà dân trên đường Lê Quốc Hưng, phường 13 (quận 4).

Thời điểm xảy ra vụ việc, ba thanh niên này có mang theo hung khí gồm 2 cây kiếm Nhật và 1 cây ba chĩa. Vụ tai nạn khiến ba nam thanh niên và người đi xe máy bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu.

Hiện các đơn vị thuộc Công an quận 4 đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Khởi tố 3 trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng

Chiều 1/12, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba bị can giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng là Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (28 tuổi, trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam) để điều tra về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Theo điều tra, ba bị can đã "thực hiện hành vi giúp sức tích cực" cho bà Hằng trong quá trình phạm tội. Việc giúp sức diễn ra liên tục nhiều lần, trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận xã hội.

Hôm nay (2/12) là ngày Thế giới vì tương lai. UNESCO chọn ngày 2/12 là ngày Thế giới vì tương lai trong bối cảnh các quốc gia đã và đang phải đối mặt với một tương lai bất định vì đại dịch. Đây là lời nhắc nhở con người phải biết thay đổi chính mình để có được một tương lai tốt đẹp hơn.