Chờ...

Điểm tin sáng 2/2: Chợ đồ "âm phủ" lớn nhất TPHCM nhộn nhịp | 90% người Việt bị nhiễm nấm phổi

VOH - Nhiều chuyến bay đưa bà con về quê ăn Tết bị delay; Linh vật rồng ở Tiền Giang rơi gãy đầu trên đường vận chuyển; Thực hiện thành công ca phẫu thuật khớp gối khó ở miền Tây…là những tin nổi bật.

Trước ngày ông Công ông Táo, chợ đồ "âm phủ" lớn nhất TPHCM nhộn nhịp

Chiều ngày 1/2 (22 tháng Chạp) tại chợ Chiếc (quận 11, TPHCM) hàng trăm người dân tất bật đến mua sắm đồ cúng để chuẩn bị cho Tết ông Công, ông Táo vào ngày mai khiến khu chợ vô cùng nhộn nhịp.

Nhiều người chia sẻ tranh thủ lúc rảnh nên đi mua trước để chuẩn bị chỉn chu. Khu chợ này là nơi lui tới của nhiều người hàng chục năm nay để lựa chọn đồ cúng với giá cả phải chăng.

Các mặt hàng tại đây đa dạng, phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình. Năm nay, một số mặt hàng còn được cập nhật mới về mẫu mã đa dạng dù giá có tăng đôi chút.

Điểm tin sáng 2/2: Chợ đồ
Trước ngày ông Công ông Táo, chợ đồ "âm phủ" lớn nhất TPHCM nhộn nhịp

Đến 90% người Việt bị nhiễm nấm phổi mà không hay biết

Nấm phổi được ví như “kẻ giết người giấu mặt”, với tỉ lệ gây tử vong cao (khoảng 50-70%) nếu người bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hiện Việt Nam có đến 90% số người nhiễm nấm phổi chưa được phát hiện và điều trị.

Đây là chia sẻ của giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương chiều ngày 1/2 tại Hà Nội. Các loại nấm phổi có thể tồn tại ở nhiều nơi trong môi trường như đất, nước, không khí, trên các vật dụng... và có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, thường gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu.

Hít phải bào tử nấm là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh nấm phổi. Bào tử nấm có kích thước rất nhỏ, có thể bay lơ lửng trong không khí và dễ dàng được hít vào cơ thể.

Điểm tin sáng 2/2: Chợ đồ
Bác sĩ Bệnh viện Phổi trung ương thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Nhiều chuyến bay đưa bà con về quê ăn Tết bị delay trong đêm

Tối ngày 1/2, nhiều chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đi các tỉnh bị lùi giờ (delay) kéo dài. Có chuyến delay từ chiều đến đêm.

Hành khách phải hồi hộp chờ giờ bay mới. Trên bảng điện tử thông tin chuyến bay, hàng loạt chuyến bay nhấp nháy thông tin đổi cửa, chậm chuyến, hủy chuyến.

Đại diện một hãng hàng không cho biết ảnh hưởng thời tiết xấu ở miền Bắc, một số chuyến khởi hành đầu ngày bị delay hoặc hạ cánh ở sân bay khác.

Bên cạnh có lý do một số chuyến bay quay đầu chậm dẫn đến chuyến bay khởi hành từ Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Còn phía sân bay Tân Sơn Nhất cho hay chưa có số liệu cụ thể thống kê ngay trong ngày hôm qua về tổng số chuyến bay bị ảnh hưởng trong quá trình khai thác.

Theo các chuyên gia, các hãng bay tăng chuyến dịp Tết cần tính toán phương án dự phòng giải tỏa khách khi xảy ra chậm, hủy chuyến.

Điểm tin sáng 2/2: Chợ đồ
Ảnh minh họa - VOH

Linh vật rồng ở Tiền Giang bị rơi gãy đầu trên đường vận chuyển đến nơi trưng bày

Chiều 1/2, linh vật rồng đang trên đường vận chuyển đến nơi trưng bày tại Đường hoa mừng xuân Giáp Thìn 2024 nằm ở quảng trường Hùng Vương, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xảy ra sự cố gãy đầu và một số bộ phận.

Hiện công tác khắc phục đang được các đơn vị chuyên môn tiến hành khẩn trương, gấp rút để kịp phục vụ đúng tiến độ cho nhu cầu của người dân vui xuân đón Tết.

Con rồng thác hoa có chiều dài 9 mét, cao 8 mét và nặng 1,2 tấn. Rồng được chia thành 3 khúc và vận chuyển từ TPHCM đến Tiền Giang rồi ráp lại.

Vật liệu con rồng bằng mút xốp cho nên có hư hao trong quá trình vận chuyển là hoàn toàn xử lý được, không ảnh hưởng công tác hoàn thiện và thẩm mỹ.

Điểm tin sáng 2/2: Chợ đồ
Linh vật rồng bị gãy đầu đang được đơn vị thi công khắc phục sự cố 

Thực hiện thành công ca phẫu thuật khớp gối rất khó ở miền Tây

Tối 1/2, một bệnh viện tại Cần Thơ cho biết đã phẫu thuật thành công trường hợp bướu đầu trên xương chày có kích thước lớn, xâm lấn mô mềm bằng phương pháp thay khớp gối chuôi dài. Đây là kỹ thuật đầu tiên được thực hiện tại khu vực miền Tây Nam Bộ.

Bệnh nhân nữ tên L.T.B.N (59 tuổi; ngụ thành phố Cần Thơ), được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau nhiều khớp gối trái, hạn chế vận động. Tiền sử bệnh nhân có chấn thương gối trái do tai nạn giao thông khoảng 6 tháng, sau đó khớp gối trái thường xuyên sưng, đau nhiều khi đứng, vận động, sinh hoạt rất khó khăn.

Đây là một trường hợp khó vì bướu đại thực bào kích thước lớn, xâm lấn gần như toàn bộ mô mềm và mặt khớp gối trái, liên quan với các mạch máu, thần kinh lớn vùng khoeo chân trái, nên các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật sớm hạn chế nguy cơ gây hủy xương.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, cử động cổ chân và các ngón chân tốt, tập đi lại bằng khung…

Bắt quả tang công an giả đang nhận tiền để lừa đảo "chạy án"

Ngày 1/2, lực lượng chức năng Đà Nẵng cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Kim Hùng (41 tuổi, trú huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hùng bị cáo buộc đã mạo danh công an, hứa hẹn "chạy án" để lừa người khác.

Khi đối tượng tình nghi đang tiếp cận và nhận 20 triệu đồng tiền mặt từ người nhà của một bị can thì cảnh sát hình sự triệu tập về làm việc.

Hùng khai trước đây có nhiều lần gặp anh L.T.D. (trú tỉnh Thanh Hóa) và Hùng tự giới thiệu mình là "phó trưởng phòng thanh tra pháp luật thuộc văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an".

Hùng còn khoe có nhiều mối quan hệ quen biết trong lực lượng công an và có thể giúp xử lý được các vụ việc liên quan đến các vụ án do Công an Đà Nẵng thụ lý, điều tra. Người này đã thực hiện thành công hai vụ tại tỉnh Bình Phước và thành phố Thủ Đức (TPHCM). Nhận tiền xong, Hùng không thực hiện các nội dung như đã nói mà dùng để tiêu xài cá nhân.