Chờ...

Điểm tin sáng 20/12: Việt Nam dùng nhiều xe máy nhất Đông Nam Á | TPHCM khám sức khỏe cho trên 1 triệu người cao tuổi

VOH - Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024; Hiểm họa từ những màn hình led quảng cáo trên đường phố TPHCM.

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 90 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Nghị định nêu rõ, mức thu của 1 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 1 tháng trong bảng biểu quy định.

Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong bảng biểu quy định.

Thời gian tính phí theo biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước. Số tiền phải nộp = Mức thu 1 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

Việt Nam sử dụng xe máy nhiều nhất khu vực Đông Nam Á

Theo nghiên cứu của Công ty truyền thông Seasia có trụ sở ở Jakarta, Indonesia, Việt Nam là nước có tỷ lệ người sử dụng xe máy cao nhất khu vực Đông Nam Á.

XE MÁY
Việt Nam là nước có tỷ lệ người sử dụng xe máy cao nhất khu vực Đông Nam Á - Ảnh: HL

Trong năm 2023, ở Đông Nam Á, Việt Nam có tỷ lệ sử dụng xe máy cao nhất với mức 72,8%, thấp nhất là Singapore với mức 2,4%. Điều đó nghĩa là, người Việt Nam sử dụng xe máy nhiều gấp 30 lần người Singapore.

Ngoài Việt Nam, trong top 10 quốc gia/vùng lãnh thổ có tỷ lệ hộ gia đình sử dụng xe máy cao nhất thế giới, ASEAN còn có 4 nước khác góp mặt là Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines.

TPHCM sẽ khám sức khỏe cho trên 1 triệu người cao tuổi vào năm 2024

Giám đốc Sở Y tế TPHCM vừa ký ban hành kế hoạch triển khai khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trên TPHCM năm 2024. Thống nhất sẽ triển khai khám sức khỏe đồng loạt cho trên 1 triệu người từ 60 tuổi trở lên.

Đây là bước chuyển tiếp sau kế hoạch của UBND TPHCM và từ chương trình thí điểm khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi mà ngành y tế TPHCM thực hiện năm 2023.

Người dân TP Thủ Đức có điểm xem biểu diễn pháo hoa đón năm mới

UBND TP Thủ Đức vừa có công văn đồng thuận tiếp nhận chương trình biểu diễn nghệ thuật và sử dụng pháo hoa tại dự án The Global City (đường Đỗ Xuân Hợp, P.An Phú, TP.Thủ Đức)

Sự kiện đếm ngược và chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp Bắn pháo hoa đặc sắc mừng Tết Dương Lịch "luxury countdown party 2024", do Masterise Homes tổ chức, sẽ diễn ra từ 17 giờ ngày 31/12/2023 đến 0 giờ 30 ngày 1/1/2024, trong đó màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút. Đây là một trong những địa điểm bắn pháo hoa chính thức quy mô lớn của thành phố.

Ban tổ chức dự kiến thu hút tới 50.000 người tham dự vào thời khắc giao thừa. 

Hiểm họa từ những màn hình led quảng cáo trên đường phố TPHCM

Thời gian qua, nhiều màn hình LED quảng cáo cỡ lớn xuất hiện tại các tuyến đường hoặc giao lộ trên địa bàn TPHCM. Dù được xem là hình thức quảng cáo truyền tải đa dạng thông điệp và gây ấn tượng mạnh, song người dân phản ánh độ sáng của các màn hình LED này quá lớn, hình ảnh chuyển động liên tục, kết hợp ánh sáng từ đèn đường, đèn xe khiến họ thấy rất chói mắt.

quảng cáo
Màn hình LED sử dụng các đoạn video, hình ảnh chuyển động, độ sáng thay đổi, có nguy cơ làm giảm sự chú ý của người đi đường - Ảnh: HL

Sở Giao thông Vận tải TPHCM nhận định màn hình LED sử dụng các đoạn video, hình ảnh chuyển động, độ sáng thay đổi, có nguy cơ làm giảm sự chú ý, ảnh hưởng đến tầm nhìn, khả năng quan sát của người chạy xe. Do đó, Sở yêu cầu ngưng chiếu màn hình LED trên cầu vượt thép đường 3 Tháng 2 - nơi xảy ra các vụ tai nạn làm hai người chết do không chú ý quan sát.

Bắt nhóm 'cướp nhí' gây ra hàng loạt vụ cướp giật ở Q.Tân Bình

Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM vừa triệt phá nhóm 'cướp nhí' gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản trên địa bàn Q.Tân Bình.

Các đối tượng bị tạm giữ bao gồm: Hoàng (17 tuổi, ngụ Q.Tân Bình), P., M. (cùng 14 tuổi), Q. (16 tuổi, ngụ Q.6) về hành vi "cướp giật tài sản"; Thạo (35 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Các nghi can khai nhận đã thực hiện tổng cộng 7 vụ cướp từ cuối tháng 10 đến nay.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, truy bắt những đối tượng có liên quan băng 'cướp nhí' để xử lý.