Chờ...

Điểm tin sáng 23/6: TPHCM triển khai học bạ số lớp 1 | Thay đổi thông tin CCCD mới từ ngày 1/7

VOH - Gây hỏa hoạn vì bị người yêu đòi chia tay; Ruộng lúa tự bốc khói, bốc cháy ở Gia Lai; Nạo vét sông Bạc Liêu gây sạt lở; Triển lãm Cổ vật điện Kiến Trung - Huế là thông tin nổi bật

TPHCM triển khai học bạ số lớp 1 năm học 2023-2024

Sở GD-ĐT TPHCM vừa ban hành Quy chế tạm thời về học bạ số lớp 1 toàn TPHCM, bắt đầu triển khai từ năm học 2023-2024.

Học bạ số là hệ thống dữ liệu học bạ được số hóa, lưu trữ trên môi trường số, có chữ ký xác thực điện tử của cá nhân và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý để sử dụng trên môi trường số.

Học bạ số đảm bảo lưu trữ đầy đủ, chính xác thông tin về học sinh và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong quá trình học tập tại. Đồng thời đảm bảo nhất quán, toàn vẹn thông tin khi học bạ đã được phát hành (không thể thay đổi thông tin).

Các giáo viên bộ môn có trách nhiệm thực hiện đầy đủ số điểm kiểm tra, đánh giá và cho điểm theo quy chế của Bộ GD-ĐT; nhập điểm kiểm tra; kiểm tra điểm trung bình môn theo học kỳ, cả năm của học sinh do lớp mình phụ trách; nhận xét tuần về nề nếp học tập của học sinh; ký xác nhận điểm trong học bạ số…

 

lop 1_voh
Học sinh lớp 1 ở TPHCM - Ảnh TNO

Thay đổi thông tin trên thẻ căn cước công dân mới từ ngày 1/7

Thẻ căn cước công dân mới sẽ có nhiều thay đổi về thông tin so với thẻ cũ. Mặt trước thẻ, tên “căn cước công dân” đổi thành “căn cước”. “Số” đổi thành “số định danh cá nhân”. “Họ và tên” thành “họ, chữ đệm và tên khai sinh”. “Ngày sinh” thành “ngày, tháng, năm sinh”.

Mặt sau của thẻ mới sẽ in mã QR thay vì ở mặt trước như hiện hành. Thông tin “Nơi thường trú” đổi thành “nơi cư trú”, “quê quán” thành “nơi đăng ký khai sinh” và đều chuyển sang mặt sau.

Thông tin lưu trữ trong chíp điện tử được mã hóa theo tiêu chuẩn ICAO gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; số định danh cá nhân; quốc tịch; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ngày, tháng, năm hết hạn; quê quán; thông tin sinh trắc học về ảnh khuôn mặt.

 

cancuoc_voh
Mặt trước và sau của mẫu thẻ căn cước cấp cho công dân từ đủ 6 tuổi trở lên được sử dụng từ ngày 1/7 - Ảnh: Công an cung cấp

Triển lãm Cổ vật hội tụ tại điện Kiến Trung - Huế

Triển lãm Cổ vật hội tụ diễn ra từ 22/6 đến 21/7 tại điện Kiến Trung, Đại Nội Huế, giới thiệu 147 cổ vật, hiện vật được lựa chọn theo các sưu tập thuộc các nhóm chất liệu như đồ pháp lam, đồ gốm sứ, đồ kim loại quý, đồ gỗ.

Triển lãm do Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Hội cổ vật TP.HCM và một số nhà sưu tập trong nước tổ chức. 

Trong số những cổ vật được trưng bày, có khẩu súng thần công Vũ Công Tướng Quân được đúc dưới triều vua Minh Mạng lần đầu tiên ra mắt công chúng. Khẩu súng này do một nhóm gồm 3 ngư dân ở biển Thuận An (TP Huế) phát hiện và giao lại cho Bảo tàng cổ vật cung đình Huế gìn giữ.

 

trien lam 1_voh
Điện Kiến Trung là nơi diễn ra triển lãm trưng bày 147 cổ vật quý báu - Ảnh: TTO

Nạo vét sông Bạc Liêu gây sạt lở, ảnh hưởng đến 34 hộ dân

Dự án nạo vét sông Bạc Liêu đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 5, thành phố Bạc Liêu, ảnh hưởng đến 34 hộ dân.
Trong đó, có 3 hộ dân bị nhà sạt xuống sông Bạc Liêu, những hộ còn lại bị nứt, xé vách tường, nền nhà bị nghiêng sụt lún về phía sông. UBND thành phố Bạc Liêu đã chỉ đạo UBND phường 5 vận động các hộ dân khẩn trương di dời đến nơi an toàn.

Thành phố dự báo trong những ngày tới nước triều dâng cao, mưa lớn, nguy cơ xảy ra sạt lở cao hơn và phức tạp hơn, vì vậy sẽ khẩn trương mời chủ đầu tư dự án nạo vét làm việc để xem xét phương án hỗ trợ đối với hộ dân bị ảnh hưởng và sớm khắc phục, ổn định cuộc sống cho người dân.

 

nao vet_voh
Lực lượng chức năng khảo sát tình hình sạt lở vào ngày 22/6 - Ảnh: TTO

Sự thật về ruộng lúa tự bốc khói, bốc cháy ở Gia Lai

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai xuất hiện thông tin về hiện tượng ruộng lúa tại làng Phăm Kleo Ngol, xã Bar Măih tự bốc khói, bốc cháy khiến nhiều người dân hiếu kỳ tìm đến ghi nhận hình ảnh, đăng tải trên mạng xã hội với những thông tin gây hoang mang như “ngày tận thế”.

Qua xác minh, chính quyền địa phương xác định đây chỉ là hiện tượng cháy âm ỉ do người dân đốt cỏ, rơm rạ sau khi thu hoạch lúa kết hợp với thời tiết hanh khô và khu vực này có than bùn, chứa phốt pho là chất dễ gây cháy.

Qua đó, cơ quan chức năng xác định đây không phải là hiện tượng siêu nhiên, thần bí như những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Chính quyền địa phương đã đề nghị người dân cảnh giác trước những thông tin bịa đặt, sai sự thật và cơ quan công an đã mời một số người đăng tải clip sai sự thật lên mạng xã hội để làm việc.

boc khoi_voh
Hình ảnh đồng ruộng tự bốc khói, bốc cháy được đăng tải trên mạng xã hội - Ảnh NLĐ

Gây hỏa hoạn vì bị người yêu đòi chia tay

Lâm Văn Kim (21 tuổi) và Huỳnh T.T.Đ. (20 tuổi) có quan hệ tình cảm yêu đương nam nữ với nhau. Ngày 6/10/2023, sau khi dự buổi tiệc sinh nhật của Kim thì Đ. đòi chia tay với Kim, vì cảm thấy không còn hợp nhau. Bực tức người yêu chia tay không rõ lý do nên Kim đi mua xăng đựng trong can nhựa loại 5 lít.

Ba ngày sau, khi nhậu xong cùng bạn bè, Kim nhớ đến chuyện Đ. đòi chia tay nên chạy xe máy đến nhà của Đ. Lúc này, Kim lấy can nhựa đựng xăng đã chuẩn bị sẵn từ trước tạt vào cửa chính phía trước nhà và cửa bên hông nhà của Đ. Sau đó, Kim dùng bật lửa đốt rồi rời khỏi hiện trường.

Gia đình Đ. đang ngủ trong nhà phát hiện có lửa bốc cháy nên hô hoán và cùng hàng xóm chữa cháy. Do phát hiện kịp thời nên vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng làm hư hỏng nhiều tài sản.

Ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Lâm Văn Kim về tội “Giết người và hủy hoại tài sản”.

hoa hoan_voh
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam bị can Lâm Văn Kim về tội "giết người và hủy hoại tài sản" - Ảnh: TTO

baner-f-061913